เศรษฐกิจ

ร้อนจัดทำพิษ! กระทบไก่โตช้า-น้ำหนักลด ทำราคาไก่สดพุ่ง มั่นใจครึ่งปีหลังสถานการณ์ดีขึ้น

โดย nattachat_c

14 มิ.ย. 2567

143 views

วานนี้ (13 มิ.ย. 67) นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เรียกประชุมด่วน สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ / สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย / สมาคมผู้ผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออก / ผู้ประกอบการรายใหญ่ และห้างค้าส่งค้าปลีก เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิต และการค้าสินค้าเนื้อไก่ หลังจากที่มีข่าวปรับขึ้นราคา


โดยพบสาเหตุว่า ช่วงเดือน มี.ค.- เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา เป็นช่วงอากาศร้อน และแล้งจัด ทำให้ผลผลิตไก่ลดลง จากเดิมเลี้ยง 39 - 42 วัน และน้ำหนักไก่ลดลง 5% กว่าจะได้ขนาด 2.4 กิโลกรัม ต้องเลี้ยงเพิ่มอีก 3-5 วัน ทำให้ผู้ประกอบการมีภาระ จึงมีการปรับขึ้นราคา เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน


ส่วนการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้ทำให้ไก่ในประเทศขาดแคลน อย่างที่กังวลกัน โดยได้รับการยืนยันจากผู้ผลิต และผู้ส่งออกว่า ปริมาณผลผลิตไก่มีเพียงพอ ทั้งการบริโภคในประเทศ และการส่งออก


และขณะนี้ ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยผู้เลี้ยงได้ลงลูกไก่เพิ่ม และการเลี้ยงก็ใช้เวลา 39 - 42 วันเหมือนเดิม ซึ่งเมื่อผลผลิตล็อตใหม่เข้าสู่ตลาด คาดว่าไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปริมาณไก่เนื้อจะกลับสู่สภาวะปกติ


อีกทั้ง ได้รับคำยืนยันทั้งจากผู้เลี้ยงว่า จะเร่งเลี้ยงเพิ่ม และผู้ประกอบการได้มีการเปิดโรงเชือดใหม่เพิ่มขึ้นด้วย


ส่วนเรื่องราคา ทั้งผู้เลี้ยง ห้างค้าส่งค้าปลีก ยืนยันจะไม่มีการปรับขึ้นราคาไปกว่านี้อีกแล้ว จะตรึงราคานี้ ไม่มีการขึ้นอีก และยังจะช่วยจัดโปรโมชั่น โดยเฉพาะชิ้นส่วนสะโพก และอกไก่ เพื่อลดราคาให้กับผู้บริโภคด้วย และจากนี้ เมื่อสถานการณ์ผลผลิตดีขึ้น ก็จะปรับลดลงตามความเหมาะสม


อย่างไรก็ตาม จะติดตามสถานการณ์การเลี้ยง การค้าไก่ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทั้งผู้เลี้ยง ผู้ผลิตที่ส่งไก่ไปให้ห้างค้าส่งค้าปลีก และห้างค้าส่งค้าปลีกทุกวัน และกำกับดูแลให้ราคาอยู่ในโครงสร้างทุกราย ทั้งผู้เลี้ยง ผู้ผลิต ห้าง ซึ่งจากการตรวจสอบตอนนี้ ราคายังอยู่ในโครงสร้างที่กำหนด

----------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5PE_0H2Ahh0

คุณอาจสนใจ

Related News