ต่างประเทศ

เว็บไซต์ข่าวเดอะ อิรวดี เผยชาวเมียนมาลี้ภัยสงครามเข้ามาในไทยกว่า 1,000 คน

โดย kanyapak_w

11 เม.ย. 2567

120 views

เว็บไซต์ข่าวเดอะ อิรวดี (The Irrawaddy) รายงานว่า ในช่วงวันอังคารและพุธที่ผ่านมา (9-10 เม.ย.) มีชาวเมียนเดินข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ระยะทาง 420 เมตร จากเมืองเมียวดีเข้ามาในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กว่า 1,000 คน



รายงานระบุว่า ชาวเมียนมากลุ่มดังกล่าวได้อพยพเข้ามาในประเทศไทย หลังจากการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับฝ่ายต่อต้านล่วงเข้าสู่วันที่ 2 และฝ่ายกองทัพของรัฐบาลได้ใช้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดใส่เมืองเมียวดีแบบต่อเนื่อง



แหล่งข่าวเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ มีชาวเมืองเมียวดีข้ามสะพานเข้ามาในอำเภอแม่สอด ประมาณ 1,000 คน เพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 100 ถึง 200 คนต่อวัน



ชาวบ้านในอำเภอแม่สอดรายหนึ่งเผยว่า ตอนนี้ ในเมืองแม่สอดไม่มีที่พักให้กับผู้ลี้ภัยจากเมียนมาแล้ว และว่าอะพาร์ตเมนต์ทั้งหมดในเมืองแม่สอดเกือบทั้งหมดถูกเช่าจนเต็ม แต่ในช่วงไม่กี่วันที่แล้ว มีคนจากฝั่งเมียนมาข้ามพรมแดนเข้ามาเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


นอกจากนี้ ชาวบ้านยังบอกอีกว่า คนจากฝั่งเมียนมาพยายามจองอะพาร์ตเมนต์ในแม่สอดล่วงหน้า ตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะเดินข้ามสะพานมิตรไทย-เมียนมา



เจ้าหน้าที่ขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเมียนมาที่ลี้ภัยเข้ามาในอำเภอแม่สอดประมาณการณ์ว่า ตอนนี้ แม่สอดรองรับผู้ลี้ภัยจากเมียนมาแล้วราว 30,000 คน นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564



และตัวเลขของผู้ลี้ภัยใหม่เริ่มเพิ่มสูงขึ้น หลังกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army) หรรือ KNLA และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Force) หรือ PDF เริ่มขับไล่ทหารของกองทัพเมียนมาออกจากเมืองเมียวดี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา




คุณอาจสนใจ

Related News