ต่างประเทศ

สุดสลด! เกิดเหตุโจมตีหมู่บ้านในภูมิภาคสะกาย เสียชีวิต 17 คน รัฐบาลเมียนมาปัดรู้เห็น

โดย paranee_s

8 ม.ค. 2567

66 views

เมื่อวานนี้ (7 ม.ค. 67) เกิดเหตุโจมตีทางอากาศที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเมืองคัมป้าต (Khampat) ในภูมิภาคสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา ใกล้กับพรมแดนของอินเดีย ที่หลายเดือนที่ผ่านมา เมืองนี้ถูกดูแลโดยกองกำลังพันธมิตร และกองทัพเอกราชกะฉิ่น (KIA) ซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหาร


ชาวบ้านในท้องถิ่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า เครื่องบินลำหนึ่งบินเข้ามาและทิ้งระเบิด 3 ลูกใส่หมู่บ้าน ทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนได้รับความเสียหายประมาณ 10 หลัง มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บอีกราว 20 คน


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารออกมาบอกว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ และอ้างว่าเป็นข่าวปลอมจากสื่อที่สนับสนุนฝ่ายต่อต้าน โดยสถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลเมียนมารายงานโดยอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยตัวตนและอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวว่า ไม่มีเครื่องบินบินเข้ามาในพื้นที่ตามที่อีกฝ่ายกล่าวอ้าง


ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การรัฐประหาร รัฐบาลทหารเมียนมาได้ยกระดับการโจมตีทางอากาศใส่ศัตรู 2 กลุ่ม คือ กองกำลังป้องกันประชาชน หรือ PDF ที่เรียกร้องประชาธิปไตย และกองกำลังชาติพันธุ์ที่ต่อสู้เพื่อเอกราชมาอย่างยาวนาน ซึ่งหลายครั้งทั้งสองกลุ่มปฏิบัติการร่วมกันเพื่อต่อต้านกองทัพ


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวหาว่า กองกำลังที่สนับสนุนประชาธิปไตยเป็นฝ่ายก่อเหตุก่อการร้ายโดยใช้ความรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง แต่นักวิเคราะห์ขององค์การสหประชาชาติ และเอ็นจีโอหลายแห่งได้รวบรวมหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่แสดงให้เห็นว่า กองทัพเมียนมาก่อเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง ทั้งการเผาหมู่บ้าน และการบังคับให้ประชาชนต้องพลัดถิ่นเกือบ 2 ล้านคน

คุณอาจสนใจ

Related News