ต่างประเทศ

3 กรกฎาคม โลกมีอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

โดย onjira_n

5 ก.ค. 2566

111 views

ในวันดังกล่าว โลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 17.01 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติเดิม 16.92 องศาเซลเซียสในเดือนสิงหาคมปี 2559 อันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์คลื่นความร้อนที่กำลังส่งผลกระทบในหลายประเทศทั่วโลก



ยกตัวอย่างเช่นที่สหรัฐอเมริกา หลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ได้ประสบกับปรากฏการณ์โดมความร้อน (heat dome) ที่รุนแรงส่งผลให้อากาศร้อนจัดและอุณหภูมิพุ่งสูง เช่น เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา มีอุณหภูมิ 46 องศาเซลเซียส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งถือว่าสูงที่สุดสำหรับปีนี้ เช่นเดียวกันกับ ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส มีอุณหภูมิสูงถึง 48 องศาเซลเซียส



ส่วนในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะที่จีน คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 35 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกันกับบริเวณแอฟริกาเหนือที่อุณหภูมิในบางพื้นที่พุ่งไปถึง 50 องศาเซลเซียส



สภาพอากาศร้อนจัดยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เช่น เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา มีชาวอินเดียจำนวนมากเสียชีวิตและถูกหามส่งโรงพยายามเนื่องจากอากาศร้อนโดยมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส



แม้แต่ทวีปแอนตาร์กติกา หรือ ขั่วโลกใต้ ตอนนี้อยู่ในช่วงฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิสูงอย่างปกติ โดยล่าสุด สามารถวัดอุณหภูมิได้ 8.7 องศาเซลเซียส สูงที่สุดสำหรับอุณหภูมิในเดือนกรกฎาคม

คุณอาจสนใจ

Related News