ต่างประเทศ

‘ดร.อนันต์’ เตือนไทยเฝ้าระวัง ‘ไข้หวัดนก H5N1’ หลังคร่าชีวิต เด็กกัมพูชา 1 ราย

โดย petchpawee_k

24 ก.พ. 2566

59 views

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงาน ถึงกระแสหวาดวิตกใน กัมพูชา หลังจากกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าเด็กหญิงวัย 11 ปีในจังหวัดไพรแวงหรือเปรยแวง ทางตอนใต้ เสียชีวิตด้วย โรคไข้หวัดนก ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรคดังกล่าวของประเทศในรอบหลายปี


รายงานระบุว่าเด็กหญิงคนดังกล่าว ซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดเปรยแวง (Prey Veng) ทางตอนใต้ของกัมพูชา เริ่มไม่สบาย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีไข้, ไอ และเจ็บคอ และไปหาหมอที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา


อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยวันและเวลาของการเสียชีวิตที่แน่ชัดออกมา แต่เบื้องต้น จากการตรวจสอบ ยืนยันว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัส H5N1 หรือ ไข้หวัดนกจริง


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ยุโรปเริ่มเผชิญกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมา เช่นเดียวกันกับทวีปอเมริกาเหนือและใต้ ส่งผลให้หลายประเทศต้องทำการสังหารสัตว์ปีกหลายสิบล้านตัว เนื่องจากติดเชื้อไวรัส H5N1


เมื่อไม่นานมานี้ ยังมีการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดด้วย เช่น สุนัขจิ้งจอก, นาก, เพียงพอน, สิงโตทะเล, และหมีกริซลี ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่ามนุษย์อาจมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น


ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค-สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เมื่อวานนี้ พบเคสเด็กหญิงอายุ 11 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1  ระบุว่า


รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเมื่อวานนี้ พบเคสเด็กหญิงอายุ 11ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เด็กหญิงรายนี้เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 กพ. ด้วยอาการไข้สูง ไอ และเจ็บคอ หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่น แล้วอาการไม่ดีขึ้น มีอาการหายใจติดขัดผิดปกติ ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กแห่งชาติที่กรุงพนมเปญ วันที่ 21 กพ. แพทย์ส่งตัวอย่างไปตรวจ และผลออกมาวันรุ่งขึ้นพบว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5N1 โดยผู้ป่วยเสียชีวิต


ในช่วงที่ H5N1 มีการระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมหลายชนิดและในหลายพื้นที่ การติดเชื้อจากสัตว์สู่คนในภูมิภาคใกล้เคียงกับประเทศไทยจึงเป็นอะไรที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจังครับ การติดเชื้อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดีขึ้น ทำให้ส่วนตัวผมกังวลไปที่สุกร เพราะสุกรเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ดี และ สามารถเป็นแหล่งสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆได้ เหมือนกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็มาจากสุกรสู่คนเช่นกัน


ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่า จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังและจับตาดูการแพร่ระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ WHO ประเมินว่าความเสี่ยงต่อมนุษย์ยังค่อนข้างต่ำ  ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2546 ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกมากกว่า 450 คน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XDJt-9bLEHg

คุณอาจสนใจ

Related News