ต่างประเทศ

เหยื่อ 'แผ่นไหวตุรกี-ซีเรีย' พุ่งเกิน 1 หมื่นแล้ว สลด พบหญิงไทยเสียชีวิต 1 ราย

โดย nattachat_c

9 ก.พ. 2566

29 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ใกล้พรมแดนซีเรีย เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 66 ผ่านมานั้น ล่าสุด พุ่งขึ้นเป็นอย่งน้อย 11,376 คนแล้ว

  • ตุรกี มีผู้เสียชีวิต 8,574 คน บาดเจ็บอีกกว่า 50,000 คน
  • ซีเรีย มีผู้เสียชีวิต 2,802 คน บาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน
  • WHO คาดการณ์ว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตถึง 40,000 คน

-------------

นาง กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่ามี หญิงชาวไทย 1 รายเสียชีวิต

โดยร่างของเธอถูกพบอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอิสเกนเดอรุน (พื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว) โดยเธอมีชื่อว่า คุณชมัยพร หอมสันเที๊ยะ อายุ 29 ปี ชาวชัยภูมิ ซึ่งสถานทูตได้แจ้งไปยังครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตแล้วและกำลังเร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

-------------

ประธานาธิบดี เรเยป ทายยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี ได้เดินทางเยือนพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

ยอมรับว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการตอบสนองเบื้องต้นต่อเหตุแผ่นดินไหว แต่ยืนยันว่าขณะนี้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม การดำเนินการกลับมาเป็นปกติแล้วในขณะนี้
-------------

ทางการตุรกี ได้เผยแพร่ภาพการทำหน้าที่ของหน่วยกู้ภัย ในหลายสถานการณ์ เช่น


ทีมกู้ภัยทีมหนึ่งสามารถช่วยเหลือเด็กหญิงขึ้นมาจากซากอาคารได้ โดยเธอยังสวมกางเกงนอนอยู่เลย  และนอกจากนั้นก็มีภาพของชายสูงอายุที่ร่างของเขาเต็มไปด้วยฝุ่น ขณะที่ในมือยังคาบบุหรี่ที่ยังไม่ได้จุดอยู่เลย


ที่เมืองฮาเตย์ ของตุรกี เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือทารกเกิดใหม่ ขึ้นมาได้จากซากปรักหักพัง โดยหนูน้อยถูกห่อไว้ด้วยผ้าห่ม


ที่เมืองจันดารีส หญิงชาวซีเรียได้เบ่งลูกน้อยออกมาขณะที่ติดอยู่ใต้ซาก ซึ่งทารกได้รับความช่วยเหลือแต่คุณแม่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว และเสียชีวิตในที่สุด


ภาพที่สร้างกำลังใจให้กับทีมกู้ภัยที่กำลังปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังป้อนน้ำจากฝาขวดให้กับเด็กชายชาวซีเรีย ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยหนูน้อยดื่มน้ำอย่างหิวกระหาย ก่อนที่จะมีรอยยิ้ม แสดงถึงกำลังใจอันดีเยี่ยม ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ส่งเสียงให้กำลังใจหนูน้อยอยู่ตลอดเวลา
-------------
ในเมืองต่างๆ มีประชาชนจำนวนมาก ได้หมดอาลัยตายอยาก เพราะมีญาติพี่น้องสูญหาย รวมถึงติดอยู่ซากอาคารจำนวนมาก 


สื่อมวลชนหลายสำนัก ต่างก็รายงานว่า เมื่อชาวบ้านได้ยินเสียงร้องใต้ซากอาคารก็จะรีบวิ่งไปหาเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อให้มาช่วยชีวิต แต่ก็ต้องบอกว่ากำลังของเจ้าหน้าที่กู้ภัยนั้นมีไม่พอ 


ทั้งนี้ มีเหตุการณ์หนึ่ง มีชาวบ้านได้รับเศษกระดาษเขียนว่า 'ไม่สามารถทำอะไร' จากคนที่ติดอยู่ใต้ซากตึก แต่ชาวบ้านไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่พอ รวมถึงไม่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สามารถยกซากอาคารขึ้นมาได้ 


นอกจากนี้ ยังมีเหตุการ์หนึ่งเกิดขึ้นที่เมืองคามาฮาคาราซ เด็กหญิงวัย 14 ที่ถูกดึงตัวออกมาจากซากตึก ได้บอกกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยแบบลำล่ำละลักว่า ช่วยพ่อหนูด้วย ซึ่งแม้ว่าจะช่วยคนเป็นพ่อได้ แต่ญาติอีก 2 คนไม่สามารถช่วยได้ เสียชีวิตใต้ซากตึก

-------------

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกโรงเรียกร้องให้นานาชาติเร่งส่วนความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี และซีเรียอย่างเร่งด่วน โดยขณะนี้ในพื้นที่ประสบภัยกำลังประสบกับวิกฤตซ้ำสองคือเริ่มพบการระบาดของโรคท้องร่วง และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้ว


ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวทั้งในตุรกี และซีเรียจำนวนมาก ต่างใช้ชีวิตอยู่กันบนท้องถนนท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเหน็บจนต้องก่อไฟผิงท่ามกลางซากปรักหักพัง
-------------

คุณอาจสนใจ

Related News