ต่างประเทศ

ออสเตรเลียพบคางคกยักษ์น้ำหนักเกือบ 3 กิโลกรัม

โดย onjira_n

20 ม.ค. 2566

1.1K views

เจ้าหน้าที่ป่าไม้รัฐควีนแลนส์ ของออสเตรเลีย ระบุว่า คางคงยักษ์ตัวนี้คือ “คางคกต้นอ้อย (Cane Toad)” ซึ่งถูกพบอยู่ในอุทยานแห่งชาติคอนเวย์ (Conway National Park)



ไคลี เกรย์ (Kylee Gray) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังขับรถสำรวจป่า อยู่ดี ๆ ก็มีงูเลื้อยมาขวางทาง ทำให้ต้องหยุดรถกะทันหัน พอลงมาจากรถ เธอถึงกับตกตะลึงและไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองเลยว่า จะได้เห็นคางคกขนาดใหญ่ตัวหนึ่ง



ทีมงานของเธอรีบจับคางคกตัวนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวเมีย กลับไปชั่งน้ำหนัก และพบว่ามันมีน้ำหนักถึง 2.7 กิโลกรัม ทำให้เธอตั้งฉายาให้กับเจ้าคากคกตัวนี้ว่า “โท้ดซิลล่า (Toadzilla)



เจ้าคางคกยักษ์ตัวนี้ อาจกลายเป็นคางคกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตัวใหม่ แทนที่เจ้า “พรินเซน” คางคกยักษ์ที่ถูกพบครั้งแรก เมื่อปี 2534 ในสวีเดน น้ำหนัก 2.65 กิโลกรัม



แม้จะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ด้วยความที่มันเป็นสัตว์รุกรานต่างถิ่น ที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อระบบนิเวศของออสเตรเลีย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการการุณยฆาต ซึ่งร่างของมันจะถูกนำไปบริจาคไปให้กับพิพิธภัณฑ์รัฐควีนแลนส์ เพื่อนำไปศึกษา และจัดแสดงต่อไป



ทั้งนี้ คากคก ถูกพบครั้งแรกในออสเตรเลีย เมื่อปี 2478 และเป็นสิ่งมีชีวิตที่อันตรายต่อสัตว์เลี้ยงมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง และปัจจุบัน คาดว่าน่าจะมีจำนวนมากกว่า 2 พันล้านตัว



คุณอาจสนใจ

Related News