ต่างประเทศ

บราซิลประท้วงเดือด รัฐบาลสั่งจนท.จับผู้ชุมนุมอย่างน้อย 400 ราย

โดย kanyapak_w

9 ม.ค. 2566

37 views

(9 ม.ค.) ที่บราซิล เมื่อวานนี้เกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ ผู้ประท้วง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู บุกทำเนียบประธานาธิบดี, อาคารรัฐสภา และอาคารศาลฎีกา ล่าสุดรัฐบาลมีคำสั่งให้กองกำลังความมั่นคงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ไปจนถึง 31 มกราคมนี้ ขณะที่ผู้ประท้วงถูกรวบตัวไปกว่า 400 คน



บราซิลระดมตำรวจปราบจลาจล และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเข้าควบคุมสถานการณ์ในกรุงบราซิเลีย หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงขวาจัดที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู บุกอาคารรัฐบาล 3 แห่ง ทั้งทำเนียบประธานาธิบดี, อาคารรัฐสภาและอาคารศาลฎีกา และทำลายข้าวของในอาคาร



โดยที่อาคารรัฐสภา ผู้ประท้วงนับพันคนบุกเข้าไปทั้งในอาคารและบนหลังคา ผู้ประท้วงพากันตะโกนให้ประธานาธิบดีลูล่า ดา ซิลวา ลาออกจากตำแหน่ง ภาพการบุกยึดอาคารัฐสภาบราซิลเมื่อวานนี้ ทำให้หลายคนนึกถึงเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯเมื่อวันที่ 6 มกราคมปี 2021 ที่ผู้ประท้วงไม่ยอมรับผลเลือกตั้งเมื่อครั้งที่โดนัลด์ ทรัมป์ แพ้เลือกตั้ง และพากันบุกเข้าไปในรัฐสภา



ผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งยังได้พากันบุกเข้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี แม้ว่าตำรวจจะพยายามเข้าควบคุมฝูงชน ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้



ส่วนที่อาคารศาลฎีกา ผู้ประท้วงทุบทำลายกระจก และข้าวของภายในอาคาร ขณะที่ผู้ประท้วงด้านนอก ทุบทำลายรถตำรวจได้รับความเสียหาย สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ประท้วงที่ก่อเหตุที่นี่มีประมาณ 3 พันคน



ด้านประธานาธิบดีลูล่า ประกาศกร้าวจะดำเนินคดีและลงโทษผู้ก่อเหตุวุ่นวาย ขณะที่ผู้นำโลกออกมาประณามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ล่าสุดได้มีคำสั่งให้กองกำลังความมั่นคงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ในกรุงบราซิเลียไปจนถึง 31 มกราคมนี้ มีรายงานว่า ผู้ที่ก่อเหตุจลาจลครั้งนี้ถูกจับกุมตัวไปอย่างน้อย 400 คน



บราซิลเผชิญกับวิกฤตการเมืองกว่า 2 เดือน หลังผลเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองอดีตประธานาธิบดีโบลโซนารู พ่ายการเลือกตั้ง ผู้สนับสนุนเขาจึงไม่พอใจออกมาก่อเหตุประท้วงเป็นระยะๆ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลูล่า ที่ชนะเลือกตั้งลาออก การประท้วงเริ่มรุนแรงมากขึ้น หลังประธานาธิบดีลูล่า สาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนตัวอดีตประธานาธิบดีโบลโซนารู ตอนนี้อยู่ที่สหรัฐฯ และจนถึงขณะนี้เขาก็ยังไม่ยอมรับผลเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ



คุณอาจสนใจ

Related News