ต่างประเทศ

ผู้นำโลกทยอยเดินทางและถึงลอนดอน ก่อนพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

โดย kanyapak_w

18 ก.ย. 2565

722 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และ นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงกรุงลอนดอน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ก่อนถึงพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ โดยไม่มีอดีตประธานาธิบดีคนไหนของสหรัฐฯ เดินทางมาด้วย ซึ่งเป็นไปตามที่ทำเนียบขาวเคยออกมาแถลงก่อนหน้านี้



โดยในวันนี้ ประธานาธิบดีไบเดน มีกำหนดการที่จะเดินทางไปสักการะพระบรมศพฯ ที่ประดิษฐานอยู่ในเวสต์มินส์เตอร์ฮอลล์ และ จะเดินทางไปลงนามหนังสือไว้อาลัยอย่างเป็นทางการต่อ



ด้านผู้นำประเทศเครือจักรภพ เช่น นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย,และ นางจาซินดา อาเดิร์น ของนิวซีแลนด์ ได้เดินทางถึงกรุงลอนดอนแล้วก่อนหน้านี้ และได้เข้าสักการะพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดิษฐานอยู่ภายใน เวสต์มินส์เตอร์ฮอลล์



เช่นเดียวกันกับ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินี มาซาโกะ ของญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินถึงกรุงลอนดอน เมื่อช่วงบ่าย วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศครั้งแรก ตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา



ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมแล้ว จักรพรรดิของญี่ปุ่นจะไม่เสด็จฯ พิธีศพใด ๆ ยกเว้น พระราชพิธีพระบรมศพของพระราชบิดาและมารดาของพระองค์ เนื่องจากความเชื่อทางวัฒนธรรม ที่มีพื้นฐานมาจากศาสนาชินโต ที่เชื่อว่าความตายเป็นสิ่งที่ที่ไม่บริสุทธิ์



อย่างไรก็ตาม ราชวงศ์อังกฤษกับราชวงศ์ญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยกราบบังคมทูลเชิญ สมเด็จพระจักรรดินารุฮิโตะให้เสด็จเยือนอังกฤษ ในปี 2563 ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะการแพร่ระบาดของโควิด นายน์ทีน อีกทั้ง สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ยังทรงเคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เช่นเดียวกันกับ จักรพรรดินีมาซาโกะ



ด้านประธานาธิบดียุนซอกยอล ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วย นางคิม กอนฮี ภริยา ก็เดินทางขึ้นเครื่องบินไปยังกรุงลอนดอน แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เช่นเดียวกับ สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน



ในวันนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงจัดงานรับรองบรรดาผู้นำและตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ ที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งคาดว่าน่าจะมีประมุขและบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ กว่า 500 คน



ขณะที่ในวันนี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตามกำหนดการรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ทั้งหมด 4 วัน ซึ่งมีรายงานว่าได้มีการปิดรับคิวไปแล้ว และ จะให้ประชาชนที่อยู่ในแถวเข้าไปสักการะ จนถึงเวลา 6 นาฬิกา 30 นาที ของวันพรุ่งนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ก่อนที่หีบพระบรมศพจะถูกอัญเชิญ ไปประกอบพระราชพิธีฝัง ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์



คุณอาจสนใจ

Related News