ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา ชาติในเครือจักรภพจัดพิธีสถาปนาพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นพระประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นทางการ

โดย kanyapak_w

11 ก.ย. 2565

238 views

นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา ชาติในเครือจักรภพจัดพิธีสถาปนาพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นพระประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นทางการ



โดยที่นิวซีแลนด์ มีพิธีการจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภา ในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศ โดยนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นกษัตริย์ของนิวซีแลนด์แล้ว”



นอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า ภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้นิวซีแลนด์ได้เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงแล้ว พร้อมกับกล่าวสดุดีพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ว่าพระองค์ทรงแสดงให้เห็นเสมอมาว่า พระองค์ทรงมีความห่วงใยต่อนิวซีแลนด์อย่างลึกซึ้ง



หลังจากนั้น มีการชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา และการบรรเลงเพลงของวงดุริยางค์ และ ยิงสลุตทั้งหมด 21 นัด เป็นการเสร็จสิ้นพิธี



ขณะเดียวกัน ที่ออสเตรเลีย นายเดวิด เฮอร์ลีย์ (David Hurley) ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ประกาศสถาปนาพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นพระประมุขแห่งรัฐพระองค์ใหม่ ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงแคนเบอร์รา



ซึ่งระหว่างพิธีมีการแสดงระบำพื้นเมือง ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการยิงสลุตทั้งหมด 21 นัด


เช่นเดียวกันกับ ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาท้องถิ่น เพื่อชมพิธีการสถาปนาพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เช่นเดียวกันกับ รัฐเซาท์ออสเตรเลีย และ ควีนส์แลนด์



มีรายงานว่า ในวันนี้ ทางการให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณฟรี ทั้งที่นิวเซาท์เวลส์ และ เซาท์ออสเตรเลีย เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมพิธี



อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส (Anthony Albanese) ของออสเตรเลีย ประกาศว่าจะจัดพิธีรำลึกแด่การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 22 กันยายนนี้ ซึ่งจะประกาศเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วย




ส่วนที่แคนาดา เมื่อวานนี้ ก็จัดพิธีสถาปนาพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ และพระประมุขแห่งรัฐ โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี เดินทางไปเข้าพบนางแมรี ไซมอน ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการ ในกรุงออตตาวา เพื่อลงนามในคำประกาศรับรอง “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” เป็นพระประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร และ เครือจักรภพ



จากนั้น เจ้าพนักงานออกมาประกาศการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ต่อหน้าสาธารณชน ทั้ง ภาษาอังกฤษ และ ฝรั่งเศส พร้อมกล่าวสดุดี “ทรงพระเจริญ” แล้วมีการยิงสลุตทั้งหมด 21 นัด และ วงดุริยางค์ของกองทัพ บรรเลงบทเพลง “God Save the King” เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี









Credit : Reuters

คุณอาจสนใจ

Related News