ต่างประเทศ

ศรีลังกาเตรียมเลือก ปธน.ใหม่ภายใน 7 วัน หลัง "ราชปักษา" ส่งอีเมลลาออกอย่างเป็นทางการ

โดย kanyapak_w

15 ก.ค. 2565

34 views

ศรีลังกาเตรียมเปิดประชุมสภาพรุ่งนี้(16 ก.ค.) เพื่อเริ่มกระบวนการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 7 วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ส่งหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว



มหินทา ยาปา อเบย์วรรธนะ (Mahinda Yapa Abeywardena) ประธานรัฐสภาศรีลังกา แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เขาได้รับหนังสือลาออกของประธานาธิบดีราชปักษา แล้ว หลังจากที่เขาเดินทางหลบหนีไปยังสิงคโปร์ ซึ่งการลาออกมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้



นายอเบย์วรรธนะ กล่าวว่า จะเร่งรีบกระบวนการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่โดยเร็วที่สุด ขอให้ทุกคนให้การสนับสนุนกระบวนการในครั้งนี้ด้วย เขาหวังว่า การเลือกประธานาธิบดีจะเสร็จสิ้นภายใน 7 วัน ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเปิดประชุมสภาวันแรก และจะลงมติเลือกประธานาธิบดีในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้



ราชปักษาเดินทางถึงสิงคโปร์เมื่อวานนี้ และได้ส่งหนังสือลาออกมาให้ประธานสภาผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล จากนั้นก็ส่งฉบับจริงตามมา และตามรัฐธรรมนูญศรีลังกา นายกรัฐมนตรีรานิล วิคกรมสิงเห จะดำรงตำแหน่งรักษาการณ์ประธานาธิบดีจนกว่าจะมีการเลือกประะานาธิบดีคนใหม่



ในส่วนของรัฐบาลสิงคโปร์ออกมายืนยันว่า ราชปักษาเดินทางเข้าประเทศโดยส่วนตัว ไม่ได้เข้ามาขอลี้ภัย นั่นหมายความว่า ราชปักษาจะอยู่ในสิงคโปร์ได้ไม่เกิน 30 วัน และย้ำว่า สิงคโปร์ไม่มีนโยบายให้เข้ามาลี้ภัยอยู่แล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News