ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีศรีลังกา ส่งอีเมลลาออกจากตำแหน่ง ผู้ประท้วงเฮฉลอง พร้อมคืนทำเนียบ

โดย nattachat_c

15 ก.ค. 2565

121 views

ประธานาธิบดีศรีลังกา โกตาบายา ราชปักษา ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งในจดหมาย ส่งทางอีเมลลาออกจากตำแหน่ง โดยอีเมลได้ส่งถึง มหินทา ยาพา อาเบย์-วาร์-เดเนนา ประธานรัฐสภา หลังจากที่ ราชปักษา เดินทางออกจากจากมัลดีฟส์ มายังสิงคโปร์


สำนักประธานรัฐสภาของศรีลังกาได้ ยืนยันว่า อาเบย์วาร์เดเนนาได้รับอีเมลการลาออกของราชปักษาจริง แต่ย้ำว่า สภาไม่สามารถยอมรับอีเมลเช่นนี้อย่างผิวเผินได้ ต้องตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมาย และต้องรอจดหมายตัวจริงต่อไป ซึ่งจะมีการส่งมาจากสิงคโปร์


ก่อนหน้านี้ รัฐสภาคาดว่าจะเริ่มกระบวนการคัดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ในวันเสาร์ที่ 16 ก.ค. ด้วยเป้าหมายที่จะลงคะแนนผู้นำคนใหม่ ภายในวันที่ 20 ก.ค. ส่วนลำดับขั้นตอนต่างๆ จะไม่เกิดขึ้น จนกว่าราชปักษาจะออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


ขณะที่ทางการสิงคโปร์ระบุว่า ราชปักษาได้รับอนุญาตเข้าประเทศในการเยือนแบบส่วนตัว โดยย้ำว่า ราชปักษาไม่ได้ขอ หรือได้รับการลี้ภัย


ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ราชปักษาได้เดินทางโดยเที่ยวบินของซาอุดิอาราเบีย เที่ยวบินที่ 788 ซึ่งออกจากกรุงมาเล เมืองหลวงของมัลดีฟส์ เมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้  และลงจอดในสิงคโปร์ 19.17 น. ตามเวลาท้องถิ่นสิงคโปร์  


ขณะเดียวกัน บรรดาผู้ประท้วงศรีลังกาก็ต่างฉลองด้วยความดีใจ หลังจากได้รับทราบข่าวการลาออกของประธานาธิบดี


โดย โฆษกกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลแถลงว่า จะถอนตัวออกจากอาคารสำนักงานรัฐบาลที่บุกยึดเอาไว้ด้วย รวมถึงจะถอนตัวออกจากทำเนียบ ที่พักประธานาธิบดีในกรุงโคลัมโบ และสำนักงานนายกรัฐมนตรี แต่ย้ำว่า จะเดินหน้ากดดันทางการให้เร่งแก้วิกฤตเศรษฐกิจต่อไป


ตัวแทนผู้ประท้วงกล่าวว่า ไม่ได้ต้องการยึดที่ทำการของรัฐบาล แค่อยากกดดัน และขับไล่ผู้นำที่ไม่สามารถแก้วิกฤตของประเทศได้ ผู้ประท้วงมีความตั้งใจจะคืนอาคารเหล่านี้อยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News