ต่างประเทศ

จีนส่งทีมนักบินขึ้นสู่อวกาศ ปฏิบัติภารกิจ 6 เดือน สร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสิ้น

โดย kanyapak_w

5 มิ.ย. 2565

79 views

(5 มิ.ย.) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-14 สู่ห้วงอวกาศ นำพานักบิน 3 คนเดินทางสู่สถานีอวกาศเพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 6 เดือน



ทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-14 ทั้งสามคนจะร่วมมือกับภาคพื้นดิน ประกอบและก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสิ้น โดยพัฒนาจากโครงสร้างโมดูลเดี่ยวเป็นห้องปฏิบัติการในอวกาศระดับชาติของจีนที่มีโมดูล 3 ตัว ประกอบด้วยโมดูลหลักเทียนเหอ โมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน และโมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน



องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เผยว่ายานอวกาศดังกล่าวถูกขนส่งสู่อวกาศด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน



เมื่อวันเสาร์ (4 มิ.ย.) หลินซีเฉียง รองผู้อำนวยการองค์การฯ แถลงว่าทีมนักบินจะทำงานร่วมกับภาคพื้นดิน เพื่อดำเนินการนัดพบ เชื่อมต่อ และปรับตำแหน่งโมดูลห้องปฏิบัติการทั้งสองเข้ากับโมดูลหลัก



ทั้งนี้ จีนส่งโมดูลหลักเทียนเหอสู่อวกาศในเดือนเมษายน 2021 ส่วนโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียนและโมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน มีกำหนดถูกปล่อยในเดือนกรกฎาคมและตุลาคมนี้ ตามลำดับ



นอกจากนั้นทีมนักบินเสินโจว-14 จะตรวจสอบการเชื่อมต่อของยานสัมภาระเทียนโจว-5 และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-15 เข้ากับโมดูลหลักเทียนเหอ ระหว่างอยู่ในวงโคจร จากนั้นพวกเขาจะอาศัยและทำงานร่วมกับลูกเรือประจำภารกิจเสินโจว-15 เป็นเวลาหลายวัน ก่อนจะกลับสูโลกในเดือนธันวาคม

คุณอาจสนใจ

Related News