ต่างประเทศ

WHO เผยพบติดเชื้อฝีดาษวานรแล้วเกือบ 200 คน ในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

โดย taweelap_b

27 พ.ค. 2565

299 views

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรแล้วเกือบ 200 คน ในกว่า 20 ประทศทั่วโลก แต่ยืนยันว่าการแพร่ระบาดยังสามารถควบคุมได้ พร้อมเสนอแนะให้ทั่วโลกแบ่งปันวัคซีนและยาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เท่าเทียมกันทั่วโลก


ในการแถลงข่าววันนี้ (27 พ.ค. 65) องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ยังคงมีคำถามมากมายที่ยังไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และยังไม่มีหลักฐานที่ระบุว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมใด ๆ ของเชื้อไวรัสตัวนี้ ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน


ดร.ซิลวี บรีอันด์ (Sylvie Briand) ผู้อำนวยการด้านโรคระบาดของ WHO ระบุว่า การจัดลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสในตอนแรกพบว่า สายพันธุ์ของไวรัสที่พบในขณะนี้ไม่มีความแตกต่างจากสายพันธุ์ที่พบในประเทศของภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกที่เป็นต้นกำเนิดของเชื้อฝีดาษวานร และการแพร่ระบาดครั้งนี้อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์



นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก ยังยืนยันว่าการแพร่ระบาดสามารถควบคุมได้ หากมีมาตรการควบคุมที่ถูกต้องตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่ง ดร. บรีอันด์ ก็ยืนยันว่าประชาชนทั่วไป ยังไม่ต้องตื่นตระหนกกับการแพร่ระบาด เพราะเชื่อไวรัสแพร่กระจายได้ช้ากว่าไวรัสตัวอื่น ๆ เช่น ไวรัสโควิด-19 และยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ให้กับประชาชน ยกเว้น ผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News