ต่างประเทศ

จีนเผย เด็กป่วยโรคทางเดินหายใจ ลดลงแล้ว ย้ำไม่ใช่โรคอุบัติใหม่

โดย thichaphat_d

14 ธ.ค. 2566

65 views

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของจีนได้รายงานว่า การวินิจฉัย และการบำบัดรักษาโรคทางเดินหายใจในเด็กตามสถาบันการแพทย์ระดับรอง และระดับสูงทั่วประเทศได้ลดลงแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีเด็กป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วโลกว่าอาจจะเกิดการระบาดของโรคบางอย่างขึ้นในจีน ซึ่งจีนได้ยืนยันว่าไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ แต่เป็นการระบาดของโรคที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว

หมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพจีน แถลงว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยตามโรงพยาบาลเด็ก และโรงพยาบาลทั่วไปได้ลดลงแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยจำนวนผู้ป่วยนอกที่รักษาโรคทางเดินหายใจตามคลินิก และแผนกฉุกเฉินยังคงค่อนข้างทรงตัว และการบริการทางการแพทย์โดยรวมก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้สอบถามถึงข้อมูลและรายละเอียดของการระบาดของโรคทางเดินหายใจจีนซึ่งพบผู้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งจีนยืนยันว่า เป็นภาวะปอดอักเสบที่คล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ และน่าจะเกิดขึ้นเพราะได้ยกเลิกมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดไประบุว่า และยืนยันว่าการที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อโรคชนิดใหม่หรือเชื้อสายพันธุ์ประหลาดแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ