ต่างประเทศ

สหรัฐฯยัน! ไม่มีแผนส่งกองกำลังรบเข้าอิสราเอล แต่จะให้คำแนะนำ ช่วยเหลือตัวประกัน

โดย paweena_c

10 ต.ค. 2566

89 views

รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันไม่มีแผนที่จะส่งกองทัพเข้าไปยังอิสราเอล แต่จะให้ความช่วยเหลือด้านข่าวกรอง รวมถึงให้คำแนะนำปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพลเรือนอเมริกันที่เสียชีวิตจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส มีอย่างน้อย 11 คน และเชื่อว่า ยังมีชาวอเมริกันอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังร่วมกันทำงานกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล เพื่อหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดว่า ยังมีชาวอเมริกันอีกจำนวนเท่าใดที่ยังตกสำรวจ

ขณะที่ผู้นำชาติยุโรปไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และอิตาลี ออกแถลงการณ์ร่วมกับสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ประณามกลุ่มฮามาสที่โจมตีอิสราเอล พร้อมทั้งแสดงจุดยืนสนับสนุนและแสดงความเป็นเอกภาพกับอิสราเอล ในขณะที่อียิปต์และตุรกีเรียกร้องอิสราเอลกับฮามาสยุติความรุนแรง หันมาปกป้องประชาชน

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์และชาวอาหรับในต่างประเทศยังคงเดินขบวนแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง โดยที่จอร์แดน ประชาชนออกมาชุมนุมด้านนอกมัสยิดคาลูติ ในกรุงอัมมาน โดยออกมาโบกธงปาเลสไตน์

ขณะที่อังกฤษ ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนออกมาเคลื่อนไหวในกรุงลอนดอน ผู้ประท้วงต้องการจะบอกประชาคมโลกว่า ชาวปาเลสไตน์ต้องการเรียกร้องสิทธิเท่านั้น ฉนวนกาซาถูกอิสราเอลปิดล้อมมากว่า 15 ปี ปาเลสไตน์ต้องทนทุกข์ทรมานมานาน และสิ่งที่ปาเลสไตน์ต้องการคือ ต้องการเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยยุติการตั้งถิ่นฐานที่ผิดกฎหมาย

ในส่วนของการอพยพ รัฐบาลต่างชาติยังคงอพยพพลเรือนของตนเองออกจากอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง โดยที่เม็กซิโก กองทัพได้เตรียมเที่ยวบินเพื่อมนุษยธรรม 2 เที่ยวบิน นำพลเมืองออกจากอิสราเอล เม็กซิโกมีพลเรือนประมาณ 5,000 คนอยู่ในอิสราเอล โดย 300 คนเดินทางออกมาแล้ว เชื่อว่ามีชาวเม็กซิกัน 2 คนถูกจับเป็นตัวประกัน

ขณะที่ชิลี เที่ยวบินมนุษยธรรมแล่นออกจากกรุงซานติอาโก้เมื่อวานนี้เพื่อไปรับชาวชิลีในอิสราเอลกลับประเทศ เที่ยวบินนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 109 คนและลูกเรืออีก 20 คน

กระทรวงต่างประเทศชิลีเผยว่า มีชาวชิลีอย่างน้อย 1 คนสูญหาย ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวชิลี 113 คนอยู่ในอิสราเอล และ 27 คนอยู่ในพื้นที่ยึดครองของปาเลสไตน์


คุณอาจสนใจ

Related News