ต่างประเทศ

อาเซียน-รัฐอ่าวอาหรับ ประณามโจมตีพลเรือน เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน

โดย panwilai_c

21 ต.ค. 2566

38 views

จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นตะวันออกกลาง ล่าสุด ในการประชุมสุดยอดอาเซียน กับ คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ หรือ ASEAN-GCC Summit ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ซึ่นายกรัฐมนตรีของไทยเข้าร่วมประชุมอยู่ด้วย ได้ออกแถลงการณ์ ประณามการโจมตีพลเรือน และเรียกร้องปล่อยตัวกัน



กลุ่มประเทศอาเซียน และ คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ได้ร่วมกัน ออกแถลงการณ์ ต่อพัฒนาการในฉนวนกาซา หลังจาก ผู้นำแต่ละประเทศ ได้แลกเปลี่ยนทัศนะและแสดงความห่วงกังวล ต่อพัฒนาการในตะวันออกกลาง โดยที่ประชุมเห็นพ้องกัน ใน 5 ข้อคือ



1. ประณามการโจมตีพลเรือนทุกกรณี และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่ยั่งยืน และให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเปิดทางให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เสบียงบรรเทาทุกข์ และปัจจัยพื้นฐาน ตลอดจนการบริการที่จำเป็นอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด รวมทั้งการเชื่อมต่อไฟฟ้า น้ำ และให้สามารถลำเลียงเชื้อเพลิง อาหารและยารักษาโรคทั่วพื้นที่ในกาซาโดยไม่มีอุปสรรค



2. เรียกร้องทุกฝ่ายในความขัดแย้งให้การคุ้มครองต่อพลเรือน ละเว้นจากการมุ่งเป้าต่อคนเหล่านี้ และปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ 



3. เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันพลเรือนและผู้ถูกจับกุมในทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยเฉพาะสตรี เด็ก ผู้ป่วย และผู้สูงวัย



4. เร่งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติ เพื่อบรรลุแนวทางแก้ไขสองรัฐ บนพื้นฐานของเขตแดนก่อนปี ค.ศ. 1967 ที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ



5. สนับสนุนข้อริเริ่มของซาอุดีอาระเบีย สหภาพยุโรป และสันนิบาตรัฐอาหรับ โดยร่วมมือกับอียิปต์และจอร์แดน ในการฟื้นกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง และแก้ไขข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลกับประเทศเพื่อนบ้านโดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและข้อมติของสหประชาชาติทุกข้อที่เกี่ยวกับความขัดแย้งนี้



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/vo-BeJ25v1Q

คุณอาจสนใจ