ต่างประเทศ

นาทีสุดท้าย! อิสราเอล-ฮามาส ขยายเวลาหยุดยิงอีก 1 วัน

โดย nattachat_c

1 ธ.ค. 2566

119 views

อิสราเอลและฮามาส บรรลุข้อตกลงในนาทีสุดท้าย ที่จะขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 1 วัน ในวันพฤหัสบดี ระหว่างที่ทีมเจรจาพยายามผลักดันการหารือ ที่จะขยายเวลาหยุดยิงมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถปล่อยตัวประกัน และส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซาได้มากขึ้น ซึ่งข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าว จะสิ้นสุดในวันนี้

ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มฮามาสได้เสนอต่ออายุการขยายเวลาการหยุดยิงออกไป 4 วัน แต่สำเร็จเพียง 1 วันเท่านั้น

การพักรบชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมา ได้ทำให้การโจมตีระหว่างอิสราเอลและฮามาสหยุดลงไป และเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงกาซ่ได้บางส่วน ทางอิสราเอลเรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันอีกอย่างน้อย 10 คนต่อ 1 วัน ที่หยุดยิงเพิ่มเติม


และว่า ทางอิสราเอลได้รับรายชื่อตัวประกันกลุ่มสุดท้าย ที่จะได้รับอิสรภาพในวันพฤหัสบดี ทำให้อิสราเอลสามารถสั่งยุติแผนการที่จะกลับมาสู้รบในช่วงรุ่งสางวันพฤหัสบดีได้ทัน

โดยล่าสุด ตัวประกันหญิงชาวอิสราเอล 2 คน ได้เดินทางกลับมายังอิสราเอลแล้ว หลังจากกลุ่มฮามาสส่งตัวประกันให้กับทางหน่วยกาชาดในเมืองกาซา ซิตี้ และคาดว่า จะมีการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมในช่วงค่ำ หลังทั้งสองฝ่ายเจรจาขยายเวลาหยุดยิงในวันที่ 7

อิสราเอล ระบุชื่อของตัวประกัน 2 คน ที่ได้รับอิสรภาพ คือ มีอา เช็ม หญิงวัย 21 ปี ที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากงานปาร์ตี้เต้นรำพร้อมกับตัวประกันรายอื่น ๆ และ อามิต ซูสซานา หญิงวัย 40 ปี

ทั้งนี้ นับตั้งแต่หลังข้อตกลงหยุดยิงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกัน 97 คน เป็นผู้หญิง และเด็กอิสราเอล 70 คน ซึ่งแลกกับอิสรภาพของผู้หญิง และวัยรุ่นปาเลสไตน์ 3 คนต่อวัน


ขณะที่ มีการปล่อยตัวประกันต่างชาติ 27 คน ภายใต้ข้อตกลงคู่ขนาน ที่รัฐบาลแต่ละประเทศทำข้อตกลงเพิ่มเติม

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News