ต่างประเทศ

คิวบาไฟดับทั้งประเทศ รอบ 2 หลังโรงไฟฟ้าหลักหยุดทำงาน-ขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิง

โดย nattachat_c

21 ต.ค. 2567

151 views

'คิวบา' เผชิญเหตุไฟฟ้าดับทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2 ในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังทางการระบุว่า ระบบไฟฟ้าที่ล่มไปเมื่อวันศุกร์ แต่กำลังค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมา

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ โรงงานไฟฟ้า อันโตนิโอ กูเตเรส ในเมืองมาตันซัส ของคิวบา หยุดทำงาน ทำให้เกิดไฟดับไปทั่วประเทศ กระทบผู้คนกว่า 10 ล้านคน ก่อนที่เวลาต่อมา เจ้าหน้าที่จะระบุว่า ไฟฟ้าเริ่มกลับมาในพื้นที่เล็ก ๆ แล้ว

ทั้งนี้ คิวบาเผชิญวิกฤติพลังงานอย่างหนักมานานหลายปีแล้ว และเคยเกิดการประท้วงใหญ่ ๆ ในปี 2564 หลังเกิดไฟดับในหลายพื้นที่ของประเทศติดต่อกันนานหลายวัน

นอกจากนั้น อาคารหลายแห่งต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อปั๊มน้ำเข้าสู่ระบบประปา การไม่มีพลังงานก็หมายความว่าไม่มีน้ำ ปั๊มน้ำมันก็ใช้การไม่ได้เช่นกัน ทำให้ผู้คนไม่สามารถใช้รถได้อย่างอิสระ

ทางด้าน นายกรัฐมนตรี 'มานูเอล มาร์เรโร' ออกแถลงการณ์ ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ไฟดับเกิดขึ้นบ่อยคือ โครงสร้างพื้นฐานที่เสื่อมโทรมลง, การขาดแคลนเชื้อเพลิง และความต้องการพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยการขาดเชื้อเพลิงเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่คิวบาหลายคน ระบุถึงปัญหาอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ตั้งแต่การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ของสหรัฐฯ ไปจนถึงผลกระทบจากพายุหลายลูกที่พัดผ่านประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลคิวบาประกาศว่า โรงเรียนกับสถานที่ที่ไม่สำคัญทุกแห่ง รวมถึงไนท์คลับ จะถูกปิดไปจนถึงวันจันทร์ ส่วนบริการของรัฐที่ไม่จำเป็นจะถูกระงับ

นอกจากนั้น ทางการยังเรียกร้องให้ชาวคิวบาปิดอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานสูงอย่าง ตู้เย็นหรือเตาอบ ในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้พลังงานมาก ๆ ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News