ต่างประเทศ

ชาวอังกฤษประท้วงกลางลอนดอน หนุนกลับเข้าร่วมอียู

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

61 views

ประชาชนหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนประท้วงกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 28 กันยายน เพื่อเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรกลับเข้าร่วมสหภาพยุโรป (EU)อีกครั้งหลังออกจากการเป็นสมาชิกของอียู หรือที่เรียก เบร็กซิต (Brexit) ในปี 2020

กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือแผ่นป้ายที่เขียนว่า “เบร็กซิตคือหายนะมหันต์” พร้อมกับตะโกนว่า “เข้าร่วมอีกครั้ง” ขณะเดินขบวนผ่านถนนดาวนิ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อไปรวมตัวกันที่จัตุรัสรัฐสภา

การเดินขบวนประท้วงดังกล่าว ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรณรงค์เพื่อผลักดันให้นำสหราชอาณาจักรกลับเข้าเป็นสมาชิกของอียูอีกครั้ง ซึ่งพวกเขาบอกว่า “เป็นที่ที่อังกฤษควรอยู่”  หลังการทำประชามติในปี 2016 มีมติให้อังกฤษออกจากอียู

ซาสเกีย ฮุค-เฮเฟอร์ นักวิชาการวัย 50 ปีกล่าวว่า ภายใต้การนำของรัฐบาลพรรคแรงงานชุดปัจจุบัน ก็อาจมีโอกาสที่จะเริ่มแก้ไขความผิดพลาดนี้ได้  

ทั้งนี้ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบันมีกำหนดพบหารือกับ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในช่วงสัปดาห์หน้า โดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนของสตาร์เมอร์ที่จะปรับความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียูอีกครั้ง หลังเบร็กซิต

โดย นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบันนั้น มีจุดยืนสนับสนุนให้อังกฤษยังเป็นสมาชิกของอียูต่อไปในการทำประชามติในปี 2016 แต่กล่าวว่า การปรับความสัมพันธ์กับอียูไม่ได้หมายความว่าอังกฤษจะกลับเข้าเป็นสมาชิกของอียูอีกครั้ง แต่เขาต้องการเจรจาความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอียูใหม่ และข้อตกลงเพื่อผ่อนปรนการตรวจอาหารทางการเกษตรที่ถูกส่งออกข้ามพรมแดน และปรับปรุงข้อตกลงการค้า

คุณอาจสนใจ

Related News