ต่างประเทศ

สุดอื้อฉาว นายกเล็กนิวยอร์กโดนฟ้องคดีคอร์รัปชัน 5 ข้อหา รวมฉ้อโกง-รับสินบน

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2567

75 views

นายเอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ถูกฟ้องร้องในคดีคอร์รัปชัน ถึง 5 ข้อหา กลายเป็นคดีสุดอื้อฉาวที่สุดครั้งหนึ่งของมหานครนิวยอร์ก โดย 2 ข้อหาแรกที่เป็นข้อหา สมรู้ร่วมคิดกันฉ้อโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ รับสินบนเกี่ยวกับโครงการที่ได้รับทุนจากรัฐ และเรียกรับการอุดหนุนจากชาวต่างชาติ กับข้อหาฉ้อโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนข้อหาที่ 3 และ 4 คือ เรียกรับการอุดหนุนจากบุคคลต่างชาติ 2 กระทง และสุดท้ายคือข้อหารับสินบน

อัยการกล่าวหาในเอกสารคำฟ้องว่า การกระทำผิดของนายอดัมส์ ย้อนกลับไปถึงปี 2557 ตอนที่เขายังเป็นประธานเขตบรูกลิน โบโร ซึ่งนายอดัมส์ถูกกล่าวหาว่า รับเงินมากกว่า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในรูปแบบการอุดหนุนที่เขาเรียกรับจากชาวต่างชาติ และสัญญาจะทำตามคำขอแลกกับการบริจาคหรือสนับสนุนแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนิวยอร์กของเขาในปี 2564

เอกสารกล่าวหาว่า นายอดัมส์รับเงินบริจาคผ่านสตรอว์โดเนอร์ หรือผู้บริจาคที่ใช้เงินคนอื่นเพื่อบริจาคเงินทางการเมืองในนามของตัวเอง โดยที่ตัวนายอดัมส์รู้อยู่แล้วว่าผิดกฎหมาย ก่อนจะเข้าร่วมงานระดมทุนและขอบคุณผู้บริจาคตัวจริง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ร่ำรวย

เขายังรับผลประโยชน์ส่วนบุคคลอย่างไม่เหมาะสมจากชาวต่างชาติ ทั้งที่รู้ว่าไม่ถูกต้อง โดยเอกสารคำฟ้องระบุว่าหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกี ซึ่งผลประโยชน์ดังกล่าวรวมถึง ตั๋วเครื่องบินชั้นบิสเนสฟรี ของเตอร์กิช แอร์ไลน์ส เพื่อเดินทางไปสถานที่ต่างๆ เช่น ฝรั่งเศสและตุรกี

ด้านนายอดัมส์กล่าวหลังมีการเปิดเผยเนื้อหาในเอกสารคำฟ้องว่า เขาไม่แปลกใจในข้อกล่าวหาเหล่านี้เลย และขอให้สังคมว่า รอการแก้ต่างจากฝ่ายของเขาก่อนจะมีการตัดสินใจใดๆ และว่าความรับผิดชอบในแต่ละวันของเขาจะไม่เปลี่ยนไปเพราะการฟ้องร้องนี้



คุณอาจสนใจ

Related News