ต่างประเทศ

โออีซีดี คาดเศรษฐกิจโลกทรงตัวโต 3.2% ในปีนี้ ชี้อัตราดอกเบี้ยลดกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

76 views

องค์การเพื่อการพัฒนา และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หรือโออีซีดี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของประเทศร่ำรวยของโลกคาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการฟื้นตัว โดยปัจจัยฉุดรั้งจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ ในช่วงก่อนหน้านี้นั้นเริ่มคลี่คลายลงแล้ว และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงส่งผลให้รายได้ของครัวเรือนเพิ่มขึ้น เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น  และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 3.2% ในปีนี้และปีหน้า

โออีซีดี ระบุว่า  การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในอนาคต ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ได้รับประโยชน์จากเงินเฟ้อที่ลดลง เนื่องจากผลกระทบที่ล่าช้าของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเริ่มจางหายไป

โออีซีดี  ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปารีส ระบุว่า  ถ้าหากราคาน้ำมันยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั่วโลกอาจลดลงอีก 0.5%

โออีซีดี ยังมองว่า อัตราดอกเบี้ยหลักของธนาคารกลางสหรัฐฯ จะผ่อนคลายลงเหลือ 3.5% ภายในสิ้นปี 2025 จาก 4.75%-5% ในปัจจุบัน และธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 2.25% จาก 3.5% ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐนั้น โออีซีดี มองว่า  การเติบโตของสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงจาก 2.6% ในปีนี้เหลือ 1.6% ในปีหน้า  แม้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยบรรเทาการชะลอตัวได้ก็ตาม

ขณะที่จีน  ซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะชะลอตัวลงจาก 4.9% ในปี 2024 เหลือ 4.5% ในปี 2025 เนื่องจากการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่เพียงพอจากภาวะซบเซาของต้องการสินค้าของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น และภาวะซบเซาในภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วย



แท็กที่เกี่ยวข้อง  โออีซีดี ,เศรษฐกิจโลก

คุณอาจสนใจ

Related News