ต่างประเทศ

คลื่นมหาชนชาวเลบานอน แห่หนีภัยสงครามเข้าซีเรีย

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

151 views

คลื่นมหาชนชาวเลบานอนต่างพากันหนีภัยสงคราม ได้หลั่งไหลเข้าสู่ซีเรียในจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต่อเนื่อง โดยหลายคนต้องรอหลายชั่วโมงท่ามกลางการจราจรที่คับคั่ง

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติประเมินว่า ครอบครัวชาวเลบานอนและซีเรียหลายพันครอบครัว ได้เดินทางออกจากพื้นที่สงครามไปแล้ว และคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศไปที่เลบานอนตอนใต้และตะวันออกอย่างต่อเนื่อง

รถประจำทางและรถยนต์หลายคันเรียงรายกันตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และเห็นครอบครัวบางครอบครัวเดินเท้าข้ามไปในฝั่งเพื่อนบ้านซีเรีย      

และเมื่อมาถึงซีเรีย ผู้คนต้องรออีกหลายชั่วโมงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ชายแดนที่ล้นมือเข้าช่วยเหลือ และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ได้แจกอาหาร น้ำ ที่นอน และผ้าห่ม

ในเมืองชายแดนซีเรียที่ชื่อ เจเดเดต ยาบูส แต่ละครอบครัวนั่งรออย่างเศร้าหมองอยู่ข้างถนน บางคนใช้กระเป๋าเป็นที่นั่ง ขณะรอแท็กซี่ รถบัส หรือญาติมารับ หลายคนบอกว่าพวกเขาใช้เวลาแปดหรือเก้าชั่วโมงบนท้องถนนเพียงเพื่อจะเข้าไปในซีเรีย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ก็มีชาวซีเรีย อพยพข้ามพรมแดนมาในเลบานอนเป็นจำนวนมากเช่นกัน มากกว่าหนึ่งล้านคนที่หนีภัยสงครามภายในซีเรียที่ปะทุขึ้นในปี 2011



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซีเรีย ,เลบานอน ,หนีสงคราม

คุณอาจสนใจ