ต่างประเทศ

'จีน-เวียดนาม' ลงนามข้อตกลง 14 ฉบับ สร้างรางรถไฟยันขายเนื้อจระเข้

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

114 views

'จีน-เวียดนาม' ร่วมลงนามในข้อตกลง 14 ฉบับ เมื่อวานนี้ ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างรางรถไฟข้ามพรมแดน ไปจนถึงการซื้อขายเนื้อจระเข้ หลังการพบหารือกันของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีเวียดนาม โต ลัม ที่เยือนกรุงปักกิ่ง ของจีน เมื่อวันจันทร์

ทั้งสองประเทศร่วมลงนามในเอกสารการค้าการลงทุนหลายฉบับ ตั้งแต่การศึกษาโครงการก่อสร้างรางรถไฟเชื่อมระหว่างจีนกับเวียดนาม ซึ่งมีการลงนามในเบื้องต้น ในช่วงที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินทางเยือนกรุงฮานอย เมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จะมีโครงการก่อสร้างรางรถไฟ 3 ช่วง เชื่อมต่อระหว่างเมืองหล่าวกายในเวียดนาม-เมืองไฮฟอง และนครเซินเจิ้นในประเทศจีน

ปัจจุบัน ทั้งสองประเทศมีรางรถไฟสองเส้นทางที่เชื่อมต่อภาคใต้ของจีนกับกรุงฮานอย แต่เป็นรางรถไฟเก่าตั้งแต่สมัยที่เวียดนามอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส และแตกต่างกับรางรถไฟความเร็วสูงของจีน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนขบวนรถไฟที่ชายแดนของสองประเทศสำหรับการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร


ทั้งนี้ มีการคาดว่าการปรับปรุงรางรถไฟในส่วนของเวียดนาม จะช่วยเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศได้มากขึ้น เนื่องจากมีบริษัทจีนจำนวนมากที่ย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนาม ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่า

นอกจากนั้น ทั้งสองประเทศยังร่วมลงนามในข้อตกลงด้านการเงิน สุขภาพ สื่อสารมวลชน ตลอดจนการซื้อขายสินค้าการเกษตร เช่น มะพร้าว ทุเรียน และเนื้อจระเข้อีกด้วย

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวว่า "จีนถือว่าเวียดนามคือความสำคัญอันดับต้น ๆ มาตลอดในการสานสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน และสนับสนุนเวียดนามในการยึดมั่นต่อผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ เดินตามแนวทางแห่งสังคมนิยมที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศ ตลอดจนการเดินหน้าปฏิรูป และสร้างระบบสังคมนิยมที่ทันสมัย"

-----------



คุณอาจสนใจ

Related News