ต่างประเทศ

'ฟูมิโอะ คิชิดะ' นายกฯ ญี่ปุ่นประกาศ ‘ลาออก’ เดือนกันยายน หลังเผชิญมรสุมข่าวฉาว

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2567

203 views

'ฟูมิโอะ คิชิดะ' นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งในเดือน ก.ย. นี้ ยุติการทำหน้าที่ผู้นำประเทศในเวลาเพียง 3 ปี หลังรัฐบาลเผชิญมรสุมข่าวอื้อฉาวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นการเปิดทางให้ผู้นำคนใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูง

คิชิดะ ตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ้ำ ในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) โดยระบุในการแถลงข่าว ว่า "ผมจะยังคงทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ในฐานะนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในเดือน ก.ย."

เขากล่าวว่า "การเมืองไม่สามารถดำเนินต่อไปได้โดยปราศจากความไว้วางใจของประชาชน หลังจากนี้ ผมจะมุ่งเน้นสนับสนุนผู้นำพรรคแอลดีพีคนใหม่ ที่ได้รับเลือกขึ้นมา ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคธรรมดา ๆ คนหนึ่ง"

การถอนตัวของ คิชิดะ จะนำไปสู่การเฟ้นหาบุคคลขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยปริยาย เข้ามากุมบังเหียนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกด้วย

ทั้งนี้ คะแนนนิยมในตัว คิชิดะ ลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการเปิดโปงเรื่องสายสัมพันธ์ระหว่างพรรคแอลดีพีกับโบสถ์แห่งความสามัคคี  ซึ่งเกี่ยวโยงกับเหตุลอบสังหาร อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ และเมื่อไม่นานนี้ ก็ยังถูกแฉเรื่องที่พรรคระดมเงินบริจาค โดยไม่มีการบันทึกเป็นหลักฐานอย่างถูกต้อง

สำหรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะต้องเป็นผู้ที่สามารถประสานรอยร้าวระหว่างกลุ่มขั้วต่าง ๆ ภายในพรรค และยังต้องเตรียมรับมือกับวิกฤตค่าครองชีพในญี่ปุ่นที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดจนปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์กับจีน และแนวโน้มที่ 'โดนัลด์ ทรัมป์' จะกลับขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ อีกครั้ง ในปีหน้า

-------------



คุณอาจสนใจ