ต่างประเทศ

บังกลาเทศยุบสภา ปล่อยอดีตนายกฯ 'เซีย' เปิดทางตั้งรัฐบาลรักษาการ

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2567

93 views

ประธานาธิบดี โมฮัมหมัด ชาฮาบุดดิน ของบังกลาเทศ ประกาศยุบสภา ในวันที่ 6 สิงหาคม เพื่อเปิดทางให้กับการตั้งรัฐบาลรักษาการ หนึ่งวันหลังจากที่นายกรัฐมนตรี 'เชค ฮาซีนา' ลาออก และเดินทางออกนอกประเทศ หลังนักศึกษาที่ไม่พอใจต่อการปราบปรามการประท้วงด้วยความรุนแรง เรียกร้องให้ ฮาซีนา ลาออก และบุกเข้าไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรี

แถลงการณ์ ระบุว่า เบกุม คาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ซึ่งเป็นศัตรูคู่แข่งคนสำคัญของฮาซีนา ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักแล้ว

โดยการยุบสภาพครั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าว มีขึ้นหลังการหารือระหว่างหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ผู้นำพรรคการเมือง นักศึกษา และตัวแทนภาคประชาสังคมบางส่วน

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงในวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งนำไปสู่การลาออกของฮาซีนา มีขึ้นหลังเกิดเหตุรุนแรง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวสูงถึง 109 ราย ที่ถือว่าเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดในหนึ่งวัน นับตั้งแต่เกิดเหตุประท้วงทางการเมืองในบังกลาเทศ

การลาออกของฮาซีนา ถือเป็นการยุติการดำรงตำแหน่งครั้งที่ 2 ของเธอ ที่กินเวลานานถึง 15 ปี แต่หากนับโดยรวมแล้ว ฮาซีนาปกครองบังกลาเทศนานถึง 20 ปี ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา สืบทอดการดำรงตำแหน่งจาก 'มูจูบูร์ ราห์มัน' บิดาของเธอ ที่เป็นผู้ก่อตั้งประเทศบังกลาเทศ ซึ่งเสียชีวิตจากการลอบสังหารในปี 1975

นอกจากนั้น ยังมีการเผยแพร่ภาพผู้ประท้วงที่บุกเข้าไปทำลายข้าวของภายในอาคารรัฐสภาด้วย ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่ผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี และเป็นวันเดียวกันกับที่ ฮาซีนา หลบหนีออกนอกประเทศด้วย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News