ต่างประเทศ

'บังกลาเทศ' ยังเดือด! ประท้วงนับหมื่น บีบ 'เชค ฮาซีนา' นายกฯ ลาออก ดับกว่า 20 ศพ

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2567

79 views

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนที่เรียกร้องให้ 'เชค ฮาซีนา' นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ลาออกจากตำแหน่ง ได้ปะทะกับตำรวจบังกลาเทศ และผู้สนับสนุนของพรรครัฐบาล เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 20 ศพ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมจนถึงตอนนี้ มีมากกว่า 270 ศพแล้ว และมีผู้ถูกจับกุมตัวราว 10,000 คน

กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดทางหลวงสายหลัก ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษาได้เรียกร้องให้ชาวบังกลาเทศไม่จ่ายภาษี ค่าสาธารณูปโภค และไม่ไปทำงานในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันทำงานในบังกลาเทศ เพื่อกดดันให้ ฮาซีนา ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ ความรุนแรงได้ขยายวงไปทั่วประเทศ ผู้ที่วิจารณ์ ฮาซีนา และกลุ่มสิทธิเพื่อมนุษยชน อ้างว่า รัฐบาลของเธอใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการระงับการประท้วง

นายกรัฐมนตรี ฮาซีนา กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติว่า  ผู้ที่กำลังประท้วงอยู่บนถนนตอนนี้ ไม่ใช่นักศึกษา แต่เป็นผู้ก่อการร้ายที่ออกมาทำลายความมั่นคงของประเทศ และขอให้ชาวบังกลาเทศหยุดยั้งผู้ก่อการร้ายเหล่านี้

ทั้งนี้ มีการปะทะกันระหว่างนักศึกษา ตำรวจ และผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลในเขตธากา และทั้งเมืองได้กลายเป็นสนามรบ ผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้จุดไฟเผารถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ ที่จอดอยู่ด้านนอกโรงพยาบาล มีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตบางคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล พร้อมบาดแผลจากการถูกยิงด้วย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ประท้วงนี้ มีขึ้นหลังการประท้วงของนักศึกษาต่อต้านการกำหนดโควตารับผู้เข้าทำงานภาครัฐ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 ราย และถือเป็นครั้งที่ 2 ที่บังกลาเทศได้ตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง แม้ว่าการประท้วงครั้งแรกจะยุติลง หลังศาลสูงสุดได้ยกเลิกนโยบายโควตาส่วนใหญ่ แต่นักศึกษาได้กลับมาประท้วงอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News