ต่างประเทศ

'อียู' ประกาศตั้งกำแพงภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนสูงสุด 38% ดีเดย์เดือนหน้า

โดย nattachat_c

13 มิ.ย. 2567

97 views

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศกำหนดกำแพงภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน เพิ่มเติมจากภาษีนำเข้าที่มีอยู่แล้ว โดยปรับขึ้นอีกไม่เกิน 38% ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. เป็นต้นไป หากการเจรจากับทางการจีนล้มเหลว ในการหาทางแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้สหภาพยุโรปเริ่มการสืบสวนการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว เพื่อปกป้องผู้ผลิตในยุโรป โดยกล่าวหาว่า บริษัทจีนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจนทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ไหลทะลักท่วมตลาดยุโรป

ตามประกาศของคณะกรรมาธิการยุโรปนั้น จะทำการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อต่างๆ ดังนี้

  • แบรนด์ บีวายดี (BYD) ที่อัตรา 17.4%
  • บริษัท จีลี (Geeli) ที่อัตรา 20%
  • บริษัท เอสเอไอซี (SAIC) ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ MG ที่อัตรา 38.1%


โดยจำนวนภาษีที่แตกต่างกันนั้น คิดจากระดับเงินอุดหนุนที่บริษัทเหล่านี้ได้รับจากรัฐบาลจีน

ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น ๆ ของจีน หากให้ความร่วมกับการสืบสวนของอียู พวกเขาจะถูกตั้งกำแพงภาษีที่ 21% ส่วนบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือ จะถูกตั้งภาษีที่ 38.1%

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้การเรียกเก็บเพิ่มจากภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่แล้ว 10% โดยอัตราภาษีใหม่จะเริ่มบังคับใช้แบบเฉพาะกาล ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. และบังคับใช้อย่างถาวรในเดือนพฤศจิกายน

ความเคลื่อนไหวของสหภาพยุโรปครั้งนี้ ทำให้ทางการจีนออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก โดบกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า การตัดสินใจนี้คือพฤติกรรมกีดกันอย่างชัดเจน เสี่ยงสร้างและขยายรอยร้าวทางการค้า


โดย หลิน เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เตือนว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่าง เพื่อปกป้องสิทธิ์ และผลประโยชน์ตามกฎหมายของประเทศ

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News