ต่างประเทศ

'โป๊ปฟรานซิส' ขอโทษ หลังโดนแฉหลุดพูดคำหยาบดูถูกเกย์ ในการประชุมลับ

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2567

92 views

มัตเตโอ บรูนี ผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศน์ ประจำสำนักวาติกัน ออกแถลงการณ์  ระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงไม่ได้ตั้งใจที่จะล่วงเกินใคร หรือใช้คำพูดต่อต้านคนรักร่วมเพศแต่อย่างใด และพระองค์ขอโทษต่อทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากคำพูดที่พระองค์ใช้ หลังจากที่สื่ออิตาลี รายงานว่า พระองค์ได้ตรัสระหว่างการประชุมว่า เกย์ไม่ควรเป็นนักบวช

โดย ดากอสเปีย เว็บไซต์ข่าวอิตาลี ได้รายงานว่า พระองค์ได้ตรัสระหว่างการประชุมบิชอปอิตาลี ซึ่งจัดขึ้นเป็นการลับว่า เกย์ไม่ควรได้รับการฝึกเพื่อเป็นนักบวช


และว่า โรงเรียนสอนศาสนาเต็มไปด้วยบรรยากาศของชายรักชายอยู่แล้ว โดยพระองค์ใช้คำว่า โฟรเซียกกีน (frociaggine) เป็นภาษาอิตาลี มีความหมายสื่อถึง ชายรักชาย ซึ่งมีความหมายที่หยาบคาย

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าว สร้างความตกตะลึงไปทั่ว เพราะพระองค์เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญ ที่ออกมาเรียกร้องให้เคารพชาวเกย์มากที่สุด และเมื่อไม่นานมานี้ พระองค์ก็เพิ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงในหมู่ชาวคาทอลิก ด้วยการตรัสว่า นักบวชควรสามารถอำนวยพรให้แก่คู่รักเพศเดียวกันได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้พูดภาษาสเปนฝ่ายสนับสนุนโป๊ปฟรานซิส ออกมาปกป้องพระองค์ โดยชี้ว่า บางครั้งพระสันตะปาปา ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินาโดยกำเนิด ก็มีข้อผิดพลาดในการใช้วลีภาษาอิตาลี และไม่ได้ตระหนักถึงระดับของการล่วงเกินที่อาจเกิดขึ้นจากคำเหล่านั้น แม้ว่าพระองค์จะเติบโตมาในครอบครัวผู้พูดภาษาอิตาลีในอาร์เจนตินาก็ตาม

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News