ต่างประเทศ

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณชัดลดดอกเบี้ย ปีนี้ คาดจะมีการปรับ 3 ครั้ง

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2567

412 views

'เจอโรม เพาเวลส์' ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศย้ำในวันพุธว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ในปีนี้ แต่เฟดต้องการจะเห็นตัวบ่งชี้มากขึ้นกว่านี้ว่า ทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับลดลงอย่างยั่งยืน ในกรอบเป้าหมายที่ 2% เสียก่อน

เจอโรม เพาเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ขึ้นให้การต่อ สภาคองเกรส ระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อสหรัฐฯ ชะลอตัวลงทั้งสินค้า และบริการ  

เพาเวลส์ ระบุว่า เฟดกำลังเผชิญกับความเสี่ยง 2 อย่าง คือ การปรับลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป ซึ่งอาจทำให้ความก้าวหน้าในการสกัดเงินเฟ้อเลวร้ายลง หรือเลือกที่จะปรับลดดอกเบี้ย “ช้าเกินไป หรือน้อยเกินไป” ซึ่งก็อาจทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอ และกระทบต่อการจ้างงานในสหรัฐฯได้

ก่อนหน้านี้ ตลาดเงินตลาดทุนต่างจับตาการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายนัดแรกของเฟด ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 23 ปี ที่ 5.4% และคาดการณ์ว่า การหั่นดอกเบี้ยครั้งแรก จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้


ขณะที่ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด เมื่อเดือนธันวาคม ปีก่อน คาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยทั้งหมด 3 ครั้ง ในปีนี้

การคาดการณ์ถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ยังทำให้ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมานั้น ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงมากขึ้นอย่างทองคำ เนื่องจากความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่จะมีขึ้น หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

กระนั้น ในการแถลงของเพาเวลส์ ในวันพุธ เขาไม่ได้ส่งสัญญาณใด ๆ ถึงกรอบเวลาของการปรับลดดอกเบี้ย แต่ได้ย้ำว่า ผู้กำหนดนโยบายการเงินของเฟดต่างเชื่อว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยได้จบสิ้นลงแล้ว  


ขณะที่ นักลงทุนคาดว่า โอกาสที่เฟดจะหั่นดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้อยู่ที่ 69% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ที่ 64% เมื่อสัปดาห์ก่อน

---------------



คุณอาจสนใจ

Related News