ต่างประเทศ

จีนเปิดฉากประชุมสภาแห่งชาติ ตั้งเป้า ศก.ปี 2567 โต 5% - ย้ำต้องรวมชาติกับไต้หวัน

โดย nattachat_c

6 มี.ค. 2567

75 views

จีนเปิดการประชุมประจำปี ของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) แล้ว เมื่อวานนี้ (5 มี.ค. 67) ซึ่งมีมีคณะผู้นำจีน และสมาชิกจากทั่วประเทศ เกือบ 3,000 คน เข้าร่วม ซึ่งจะกินระยะเวลานานถึง 1 สัปดาห์ ที่มหาศาลาประชาคม ในกรุงปักกิ่ง

โดย หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการเปิดการประชุมด้วยการประกาศตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2567 นี้ ไว้ที่ราว 5%


พร้อมให้คำมั่นว่า จะปฏิรูปรูปแบบการพัฒนา ควบคุมต้นทุนการผลิตที่สูงเกินไปของภาคอุตสาหกรรม ขจัดความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์ และลดการใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองของรัฐบาลท้องถิ่น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า การตั้งเป้าที่ 5% ดังกล่าว ถือว่าเป็นการตั้งเป้าที่ทะเยอทะยาน และถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังเผชิญกับแรงปะทะอย่างรุนแรงหลายด้าน

หวัง เถา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีน ของยูบีเอส กล่าวว่า

ทางธนาคารไม่เห็นว่า เป้าหมายการเติบโตที่ 5% นั้น เป็นการวางเป้าหมายที่ระมัดระวังแต่อย่างใด แต่คิดว่าเป็นความทะเยอทะยาน ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจให้ตกต่ำลง และจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อสถานะการเงิน-การใช้จ่ายของรัฐบาลท้องถิ่น ตลอดจนความมั่งคั่งของภาคครัวเรือน และการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ประกาศจะจัดสรรงบประมาณทางทหารในปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.2% คิดเป็นมูลค่าถึง 16.7 ล้านล้านหยวน ซึ่งแผนการจัดสรรงบประมาณกลาโหมของจีน ยังเป็นที่จับตามองของชาติเพื่อนบ้าน และสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวบรรยากาศตึงเครียดที่มีอยู่สูงกับไต้หวัน


โดยในรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนล่าสุด ได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องการรวมชาติกับไต้หวัน แต่เน้นย้ำเพิ่มเติมว่าจีนต้องจัดการ 'อย่างเด็ดขาด' และได้ตัดถ้อยคำที่ว่า 'การรวมชาติอย่างสันติ' ออกไป จากที่เคยปรากฏอยู่ในรายงานก่อนหน้านี้

----------------

คุณอาจสนใจ