ต่างประเทศ

จีนตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 'หลี่ เฉียง' นั่งเก้าอี้สูงสุดอันดับ 2 ของประเทศ

โดย nattachat_c

13 มี.ค. 2566

157 views

หลี่ เฉียง อดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำมหานครเซี่ยงไฮ้ วัย 63 ปี ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี แทนที่ หลี่ เค่อเฉียง แล้ว ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติประจำปี 2566 เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ หลี่ เฉียง เป็นอดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้  และเป็นผู้ภักดีต่อประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มานานกว่า  20 ปี  

หลี่ เฉียง ได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องทัศนคติทางธุรกิจ โดยภารกิจหนักที่กำลังรออยู่ข้างหน้าก็คือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่เสียหายเพราะนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งใช้มายาวนานเกือบ 3 ปี

หลี่ เฉียง เริ่มปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยได้เดินตามหลังประธานาธิบดี สี จิ้นผิง   ขึ้นเวทีของมหาศาลาประชาคม ในฐานะบุคคลลำดับ 2 ของคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโร ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่า เขาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแทนที่ หลี่ เค่อเฉียง ที่จะลงจากตำแหน่ง หลังครบวาระ 2 สมัย


ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา สี จิ้นผิง พยายามผลักดันผู้จงรักภักดีให้ขึ้นรับตำแหน่งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ และของประเทศมาตลอด เพื่อรวมศูนย์อำนาจ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ก็ ได้รับเลือกอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของแดนมังกรเป็นสมัยที่ 3 แล้วเช่นกัน





คุณอาจสนใจ

Related News