ต่างประเทศ

นายกฯสิงคโปร์ รับจ่ายจริง ให้ 'เทย์เลอร์ สวิฟต์' ลั่นถ้าสิงคโปร์ไม่ทำ ประเทศอื่นก็ทำ

โดย nattachat_c

6 มี.ค. 2567

184 views

นายกรัฐมนตรี 'ลี เซียนลุง' กล่าวชี้แจง เรื่องที่สิงคโปร์ให้แรงจูงใจแก่ 'เทย์เลอร์ สวิฟต์' ให้เลือกสิงคโปร์เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตเพียงแห่งเดียว ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ห้ามไม่ให้ไปจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่นในอาเซียน ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น ฟิลิปปินส์ ที่มี สส.ออกมาโวยวายเรื่องดังกล่าว ก่อนหน้านี้


โดยผู้นำสิงคโปร์ ยืนยันว่า 'สวิฟต์' ได้รับ 'สิ่งจูงใจบางประการ' จากกองทุนรัฐบาลสิงคโปร์ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังการระบาดของโควิด เพื่อให้สิงคโปร์เป็นสถานที่แสดงคอนเสิร์ตเพียงแห่งเดียวในอาเซียน แต่ไม่ได้บอกว่า ข้อตกลงดังกล่าวใช้เงินเท่าใด

'ลี เซียนลุง' ย้ำด้วยว่า เจ้าตัวไม่คิดว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน

ทั้งนี้ สวิฟต์อยู่ระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต 6 รอบ ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 9 มีนาคมในสิงคโปร์ ภายใต้ข้อตกลงพิเศษที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศเพื่อนบ้านบางส่วนในอาเซียน ว่า เป็นการกีดกันไม่ให้ประเทศอื่นได้รับประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว ที่เกิดจากคอนเสิร์ตครั้งนี้

'ลี เซียนลุง' ซึ่งตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่นครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ระหว่างไปร่วมการประชุมสุดยอดออสเตรเลีย-อาเซียน สมัยพิเศษ ว่า "มันกลายเป็นข้อตกลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผมไม่เห็นว่าสิ่งนั้นเป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตร"

ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวด้วยว่า หากสิงคโปร์ไม่ได้ทำข้อตกลงพิเศษ ประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะทำเช่นนั้น "บางครั้ง ประเทศหนึ่งทำข้อตกลง บางครั้งอีกประเทศหนึ่งทำข้อตกลง ผมไม่ได้พูดอย่างชัดเจนว่า 'คุณจะมาที่นี่โดยมีเงื่อนไขว่า คุณจะไม่ไปที่อื่น"

'ลี เซียนลุง' กล่าวเสริมว่า "ถ้าเราไม่จัดการเช่นนั้น เธอจะไปประเทศอื่นในอาเซียนหรือไม่? อาจจะ หรืออาจจะไม่ นี่คือสิ่งที่เธอเองก็จะต้องตัดสินใจ"

----------------------

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลี เซียนลุง ,เทย์เลอร์ สวิฟต์

คุณอาจสนใจ

Related News