ต่างประเทศ

วิทยาลัยแพทย์เอกชนสหรัฐฯเลิกเก็บค่าเทอม หลังมหาเศรษฐีวัย 93 บริจาคเงินกว่า 3,500 ล้านบาท

โดย nattachat_c

29 ก.พ. 2567

1.4K views

อดีตอาจารย์ และภรรยาม่ายของมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เธอจะบริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,500 ล้านบาท) ให้กับ 'อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คอลเลจ ออฟ เมดิซีน' (Albert Einstein College of Medicine) ซึ่งเป็นวิทยาลัยแพทย์เอกชน ที่ตั้งอยู่ในย่านบรองซ์ ของมหานครนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นเงินบริจาคที่มอบให้กับสถาบันการศึกษาทางการแพทย์ ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ


เงินบริจาคดังกล่าว ทำให้ทางวิทยาลัยประกาศว่า เลิกเก็บค่าเล่าเรียนจากนักศึกษา


คณบดีของวิทยาลัยแพทย์ ระบุว่า พวกเขาหวังว่า เงินบริจาคนี้จะดึงดูดคนจำนวนมาก ที่อาจไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาด้านการแพทย์ ให้มาสมัครเรียนที่นี่เพิ่มมากขึ้น และบอกว่า เงินบริจาคนี้เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์


การบริจาคครั้งนี้ จะทำให้นักศึกษาปีสี่ปัจจุบันทุกคน ได้รับค่าเล่าเรียนภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิปี 2024 ที่จ่ายไปแล้วคืน และการเรียนฟรีจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป


ประกาศดังกล่าว สร้างความปลาบปลื้ม และความดีใจ เป็นอย่างมาก ให้กับนักศึกษาหลายคน บางคนถึงกลับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ได้ และสวมกอดกันอย่างมีความสุข พวกเขาทุกคนหวังว่า เงินบริจาคก้อนนี้ จะช่วยเปิดประตูแห่งโอกาสให้กับคนจำนวนมาก ให้เข้าถึงการศึกษาทางการแพทย์


ปัจจุบัน ค่าเล่าเรียนแพทย์ที่วิทยาลัยแห่งนี้ สูงถึงปีละ 63,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.2 ล้านบาท) ทำให้นักศึกษาหลายคนที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันนี้ มีหนี้สินจำนวนมาก และอาจต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการใช้หนี้


ข้อมูลจาก Education Data Initiative ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว บัณฑิตด้านการแพทย์ จะมีหนี้สิน 202,453 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7.2 ล้านบาท) หลังเรียนจบ

--------------

ทั้งนี้ รูท แอล. กอตเทสแมน (Ruth L. Gottesman) ปัจจุบัน มีอายุ 93 ปี และเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการบริหารของ Einstein Board of Trustees and Montefiore Health System ในอดีต เธอเคยทำงานอยู่ที่วิทยาลัยแพทย์แห่งนี้มานานกว่า 50 ปี


เธอแต่งงานกับ เดวิด กอตเทสแมน (David Gottesman) นักธุรกิจ และมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง บริษัท เฟิร์ส แมนฮัตตัน บริษัทด้านการลงทุนชั้นนำ  และมีมิตรภาพใกล้ชิดกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐี และนักลงทุนผู้ใจบุญ ชาวอเมริกัน


แต่เมื่อ เดวิด กอตเทสแมน เสียชีวิตไป ในปี 2022 ทำให้ รูท แอล. กอตเทสแมน ได้รับมรดกจากสามี ซึ่งเธอก็ได้นำเงินมรดกที่ได้มาบริจาค เพื่อสนับสนุนการศึกษาทางการแพทย์

--------------------




คุณอาจสนใจ

Related News