ต่างประเทศ

สหรัฐฯตั้งข้อหาหัวหน้ายากูซ่าญี่ปุ่นพร้อมคนไทย 'ค้ายา-อาวุธ-วัสดุนิวเคลียร์' ให้กลุ่มกบฏในพม่า

โดย nattachat_c

23 ก.พ. 2567

213 views

สหรัฐตั้งข้อหาหัวหน้าแก๊งยากูซ่าของญี่ปุ่น และจำเลยร่วมที่เป็นคนไทยอีกคน โทษฐานลักลอบขนวัสดุนิวเคลียร์ และยาเสพติดจากพม่า เข้าไปขายในอเมริกาเพื่อเป็นทุนสำหรับการซื้ออาวุธ ส่งไปให้กองกำลังชาติพันธุ์กลุ่มหนึ่งในพม่า

จากเอกสารการแก้ไข และแทนที่คำฟ้องเดิม ที่เปิดเผยในศาลแมนฮัตตัน ระบุว่า  ทาเคชิ เอบิซาวะ หัวหน้าแก๊งยากูซ่า และจำเลยร่วมชาวไทยชื่อว่า สมภพ สิงหศิริ ถูกตั้งข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด และการใช้อาวุธโดยผิดกฎหมาย เมื่อเดือนเมษายน 2022 และทั้งคู่ถูกคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดี

แมทธิว โอลเซน ผู้ช่วยอัยการสูงสุด แผนกความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า จำเลยในคดีนี้ ถูกกล่าวหาว่า สมรู้ร่วมคิดในการขายวัสดุนิวเคลียร์เกรดสำหรับผลิตอาวุธ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธพื้นผิวสู่อากาศ และยาเสพติดอันตรายจากพม่า รวมทั้งซื้ออาวุธในนามกลุ่มกบฏติดอาวุธกลุ่มหนึ่งในพม่า ซึ่งหากความพยายามเหล่านั้นสำเร็จ คาดว่าจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ร้ายแรง

โอลเซน สำทับว่า กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินคดีผู้ที่ลักลอบขนวัสดุเหล่านี้ รวมถึงผู้ที่คุกคามความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกา และเสถียรภาพระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ อัยการกล่าวหาว่า เอบิซาวะเคลื่อนย้ายวัสดุที่ประกอบด้วยยูเรเนียมและพลูโตเนียมเกรดสำหรับผลิตอาวุธ รวมทั้งยาเสพติดจากพม่าอย่างโจ่งแจ้ง โดยนับจากปี 2020 เอบิซาวะอวดอ้างกับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบว่า มีวัสดุนิวเคลียร์จำนวนมากพร้อมขาย อีกทั้งยังโชว์รูปวัสดุเหล่านั้น ที่วางอยู่กับเครื่องวัดกัมมันตภาพรังสี

กระทรวงยุติธรรม แถลงว่า ระหว่างปฏิบัติการล่อซื้อ ทางการไทยได้ให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สอบสวนของอเมริกา ยึดสารที่เป็นผงสีเหลือง ที่จำเลยระบุว่าเป็น 'เค้กเหลือง'


และห้องปฏิบัติการในสหรัฐฯ ตรวจพบว่า ไอโซโทปของพลูโตเนียมในตัวอย่างนิวเคลียร์ เป็นเกรดสำหรับผลิตอาวุธ  


ทั้งนี้ เอบิซาวะ อาจถูกจำคุกขั้นต่ำ 25 ปี จากข้อหาพยายามครอบครองขีปนาวุธพื้นผิวสู่อากาศ และสูงสุด 20 ปี สำหรับการลักลอบขนวัสดุนิวเคลียร์ข้ามชาติ อย่างไรก็ตาม ยังไม่การเปิดเผยกำหนดการพิจารณาดคีแต่อย่างใด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News