ต่างประเทศ

เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอย เขย่าเสถียรภาพรัฐบาล ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไป

โดย nattachat_c

16 ก.พ. 2567

63 views

เศรษฐกิจของอังกฤษก็เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยจากข้อมูลล่าสุด พบว่า การเติบโตของ GDP ของอังกฤษ หดตัวลง 0.3% ในไตรมาส 4 ของปี 2023 หลังจากที่เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลง 0.1% ในช่วงไตรมาสที่ 3 มาแล้ว ซึ่งการหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน หมายความว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่า การเติบโตของภาคส่วนหลักทั้งหมดของอังกฤษ หดตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 4 โดยภาคการผลิต ก่อสร้าง และการค้าส่ง เป็นส่วนที่ฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุด แต่เศรษฐกิจของอังกฤษโดยรวมในปี 2023 ค่อนข้างทรงตัว

ข่าวดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องไม่ดีนักสำหรับรัฐบาลอังกฤษที่นำโดยนายกรัฐมนตรี ริชชี่ ซูแน็ก ก่อนหน้าการเลือกตั้งปลายปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ซูแน็ค ได้ให้คำมั่นว่าการทำให้เศรษฐกิจเติบโตเป็น 1ใน 5 เรื่อง ที่เขาให้ความสำคัญมากที่สุด


โดยพรรคอนุรักษนิยมของเขา ยังคงมีความนิยมตามหลังพรรคแรงงานของ เคียร์ สตาร์เมอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักอยู่ ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในปีนี้

ข่าวที่เศรษฐกิจของอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอย ยังมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังมีรายงานชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนมกราคมอยู่ที่ 4.0% ต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษถึง 2 เท่า ซึ่ง ฮันท์ กล่าวเสริมว่า การทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลอังกฤษ และเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News