ต่างประเทศ

กษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก เสด็จขึ้นครองราชย์ หลังสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 สละราชสมบัติ

โดย nattachat_c

15 ม.ค. 2567

93 views

กษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 14 มกราคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากพระราชมารดาของพระองค์ สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระบรมราชโองการสละสิริราชสมบัติ

ประชาชนชาวเดนมาร์กหลายหมื่นคนมาร่วมเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงเป็นกษัตริย์เดนมาร์กพระองค์แรกในรอบ 900 ปี ที่สละราชสมบัติ

ทั้งนี้ พระราชพิธีมีขึ้นหลังจากที่ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 พระชนมพรรษา 83 พรรษา ทรงสละราชบัลลังก์ และ ทรงส่งต่อให้มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก พระราชโอรสองค์โต พระชนมายุ 55 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งเดนมาร์ก สืบต่อจากพระองค์ หลังทรงครองสิริราชสมบัติมานานถึง 52 ปี

ทางสำนักพระราชวังเดนมาร์ก ได้เริ่มพระราชพิธีสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกเธอที่ 2 และจะมีพระราชพิธี มกุฎราชกุมารเฟรเดอริกขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ ที่พระราชวังคริสเตียนบอร์ก ในกรุงโคเปนเฮเกน ขณะที่ชาวเดนมาร์ก และชาวโลก ต่างเฝ้าติดตามชมพระราชพิธีสำคัญทางประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ของราชวงศ์เดนมาร์ก

ทั้งนี้ เมื่อวันส่งท้ายปีเก่า ก่อนวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2567 สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชินีที่ทรงครองราชย์บัลลังก์ยาวนานที่สุดในเดนมาร์ก รวมทั้งยังทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ในยุโรป  ได้ทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในวันปีใหม่ ซึ่งมีการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ

โดยสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกเธอที่ 2 ได้ทรงสร้างความประหลาดใจให้แก่ชาวเดนมาร์ก เมื่อทรงประกาศจะสละราชบัลลังก์ในวันที่ 14 มกราคม 2567 เพื่อให้มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก พระราชโอรสองค์โต เสด็จฯ ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ และเจ้าหญิงแมรี มกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก พระชายา ได้ขึ้นเป็นพระราชินีแห่งเดนมาร์ก

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News