ต่างประเทศ

ชาวคิวบากระอักเลือด! รัฐบาลจ่อขึ้นราคาน้ำมัน 500% ดีเดย์ 1 ก.พ. อ้างช่วยลดขาดดุล

โดย petchpawee_k

11 ม.ค. 2567

243 views

รัฐบาลคิวบาประกาศจะปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 500% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่ทางการคิวบาออกมาบังคับใช้ต่อเนื่อง เพื่อมุ่งลดการขาดดุลงบประมาณของประเทศ ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินชนิดธรรมดาจะมีราคาเพิ่มขึ้นจากลิตรละ 25 เปโซ (ราว 36 บาท) เป็น 132 เปโซ (ราว 192 บาท) ขณะที่ น้ำมันเบนซินเกรดพรีเมียม จากลิตรละ 30 เปโซ (ราว 44 บาท) ขึ้นเป็น 156 เปโซ (ราว 227 บาท)

คาดว่า นโยบายนี้จะกระทบต่อประชาชนอย่างรุนแรง โดยชาวคิวบารายหนึ่งได้บอกว่า เพื่อที่จะเติมน้ำมัน 10 ลิตร สำหรับมอเตอร์ไซค์ของเขา ซึ่งพอสำหรับขับขี่ได้ 1 สัปดาห์ เขาจะต้องจ่ายเงินสำหรับค่าน้ำมันดังกล่าวด้วยเงินเดือนกว่าครึ่งเดือนของเขาทีเดียว

ทั้งนี้ วลาดิมีร์ เรเกโร รัฐมนตรีคลังของคิวบา กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซล และเชื้อเพลิงประเภทอื่น ๆ จะต้องถูกปรับเพิ่มในลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ เขายังประกาศปรับขึ้นค่าไฟ 25% สำหรับผู้บริโภครายใหญ่ในพื้นที่ที่อยู่อาศัย รวมถึงการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติด้วย

รัฐมนตรีคลังคิวบา กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะเปิดปั๊มน้ำมันใหม่ 29 แห่ง ซึ่งจะรับชำระเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น เพื่อเพิ่มเงินสกุลต่างประเทศ ในการจะนำไปซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดต่างประเทศ ซึ่ง เกเรโก ย้ำด้วยว่า มาตรการเหล่านี้ มีเป้าหมายเพื่อที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ คิวบา ซึ่งเป็นประเทศสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ ที่อยู่ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์คิวบา โดยรัฐบาลเป็นผู้อุดหนุนสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ โดยโทษว่าเป็นผลมาจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด // มาตรการคว่ำบาตรคิวบาของสหรัฐฯที่เข้มงวดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ // และความอ่อนแอเชิงโครงสร้างของคิวบา


โดย เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อเลฆานโดร กิล รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ของคิวบา กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถขายน้ำมันในราคาที่รัฐอุดหนุนไว้อยู่ได้อีกต่อไป  โดยชี้ว่า ราคาน้ำมันในคิวบานั้น ถูกที่สุดในโลกแล้ว

--------

คุณอาจสนใจ

Related News