ต่างประเทศ

ระทึกอีกแล้ว! เครื่องบิน 'สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส' กระแทกรันเวย์ จนต้องจอดสนามบินอื่น

โดย petchpawee_k

11 ม.ค. 2567

400 views

มีภาพเครื่องบิน แอร์บัส เอ 320 ของ สายการบิน สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส (SAS) เกิดการกระแทกรันเวย์อย่างรุนแรง ขณะฝ่ากระแสลมแรง เพื่อลงจอดที่สนามบิน เกาะมาเดรา ของโปรตุเกส จนเครื่องบินกระเด้งขึ้นสู่อากาศ เกิดประกายไฟที่เครื่องยนต์ด้วย

มีภาพที่จะเห็นว่า เที่ยวบิน SK2901 ได้นำผู้โดยสาร 90 คน เดินทางออกจากกรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน มายังสนามบิน บนเกาะมาเดรา ของโปรตุเกส เมื่อ 6 มกราคม ที่ผ่านมา แต่แล้วผู้โดยสารต้องระทึกกันอย่างหนัก ขณะที่นักบินพยายามนำเครื่องบินฝ่ากระแสลมแรง  แต่เครื่องบินได้เกิดกระแทกรันเวย์ จนเครื่องบินกระเด้งกลับขึ้นไปในอากาศ

วินาทีนั้น นักบินไม่สามารถลดความเร็วของเครื่องบิน เพื่อที่จะลงจอดอย่างปลอดภัย ก่อนจะสามารถควบคุมเครื่องบินได้ ในไม่กี่อึดใจต่อมา และนำเครื่องบินโกอะราวด์ เหินกลับสู่ท้องฟ้าอีกครั้ง


โดยหอควบคุมการบิน ได้แนะนำให้นักบินทำการบินวนอีกประมาณ 20 นาที ก่อนพยายามลดจอดที่สนามบินอีกครั้ง แต่มีการสังเกตพบว่า เครื่องยนต์ด้านซ้ายมีประกายไฟเกิดขึ้น

เนื่องจากนักบินวิตกกังวลต่อความปลอดภัย ทำให้นักบินได้แจ้งขอไปลงจอดที่สนามบิน ลาส พาลมาส บนเกาะคานารี ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันแทน เนื่องจาก ทางสนามบินมีอุปกรณ์ที่ดีกว่าในการซ่อมบำรุง และตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องยนต์ โดยหลังจากนั้น นักบินสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย และผู้โดยสารทั้ง 90 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

หตุระทึกที่เกิดกับผู้โดยสารบน สายการบิน สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส มีขึ้นหลังจากเพิ่งเกิดเหตุเครื่องบินโดยสาร สายการบิน อะลาสกา แอร์ไลน์ส เที่ยวบินจากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่งเกิดเหตุไม่คาดฝัน หน้าต่าง และผนังเครื่องบิน ซึ่งเป็นส่วนของประตูฉุกเฉิน เกิดหลุดกลางอากาศ ขณะเครื่องบินบินอยู่ที่ระดับความสูง 16,000 ฟุต จนทำให้ความดันในห้องโดยสารตก และผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากออกซิเจน

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News