ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสตั้ง 'กาเบรียล อัตตาล' เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สร้างประวัติศาสตร์อายุน้อยที่สุด 34 ปี

โดย nattachat_c

10 ม.ค. 2567

589 views

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส แต่งตั้ง กาเบรียล อัตตาล เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ แทนที่ เอลิซาเบธ บอร์น ผู้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากทำหน้าที่ได้เพียง 20 เดือน เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา

อัตตาล ในวัย 34 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วยนั้น กลายเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุด ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของฝรั่งเศส ทำลายสถิติของ โลรองต์ ฟาเบียส ที่รับตำแหน่ง ขณะมีอายุ 37 ปี ในยุคประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ มิตแตรองด์ ในปี 2527 เขายังเป็นเกย์คนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ อัตตาล เป็นดาวโรจน์ของพรรค เรอเนซ็องส์  ของ มาครง รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปีก่อน โดยในระหว่างนั้น เขาบังคับใช้กฎห้ามสวมใส่ชุด อาบายะห์’ (abaya) ของชาวมุสลิมในโรงเรียนรัฐ และพยายามสร้างความตระหนักรู้เรื่องการบูลลี่ในโรงเรียนมาตลอด

อัตตาล เคยอยู่พรรคสังคมนิยม  ฝ่ายกลางซ้าย ก่อนจะมาเข้าร่วมพรรคสายกลางกับ มาครง โดยในช่วง 2-3 ปีท่านมา จุดยืนทางการเมืองของ อัตตาล มีเอียงขวาบ้างเป็นครั้งคราว แต่เขายังคงรักษาแนวคิดของตัวเองให้ตรงกับหัวหน้าของเขาอยู่เสมอ

ด้วยความที่ อัตตาล เป็นโฆษกรัฐบาล ในช่วงการระบาดของโควิด ทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวฝรั่งเศส ซึ่งนับจากนั้น เขาก็ก้าวหน้าทางการเมืองอย่างรวดเร็ว

ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส อัตตาล จะรับหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลใหม่ และผลักดันกฎหมายตามนโยบายของประธานาธิบดี


อย่างไรก็ตาม เขาต้องเผชิญปัญหาเดียวกับ บอร์น คือ การขาดเสียงข้างมาในสภา ซึ่งจะทำให้การออกกฎหมายใหม่ทำได้ยากลำบาก รวมถึงความไม่แน่นอนในเป้าหมายของ มาครง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News