ต่างประเทศ

เครียดอีก 2 สายการบินสหรัฐฯ พบ โบอิ้ง '737 Max 9' หลายลำ น็อตยึดหน้าต่างหลวม

โดย nattachat_c

10 ม.ค. 2567

239 views

สืบเนื่องจากกรณีเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 Max 9 (737 แม็กซ์ เก้า) ของสายการบิน อะแลสกา แอร์ไลน์ส ชิ้นส่วนผนัง และหน้าต่าง หลุดกลางอากาศ จนนักบินต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน เมื่อสัปดาห์ก่อน


และ สำนักงานบริหารการบินพลเรือน (FAA) ของสหรัฐฯ สั่งพักใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ จำนวน 171 ลำ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยนั้น


ล่าสุด สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และ สายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า พบชิ้นส่วนสลักเกลียวหลวมในเครื่องบิน โบอิ้ง 737 Max 9 หลายลำ ระหว่างการตรวจสอบขั้นต้น

โดย สายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า รายงานเบื้องต้นที่ได้รับจากช่างเทคนิคของพวกเขาชี้ว่า พบชิ้นส่วนโลหะหลวม ซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ในบริเวณที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุดังกล่าว ที่เครื่องบิน 737 Max 9 ของพวกเขาบางลำ ระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้น และกำลังรอเอกสารคู่มือการตรวจสอบจาก โบอิ้ง และ เอฟเอเอ ก่อนที่การตรวจสอบอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้น

ขณะที่ สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เผยว่า การตรวจสอบขั้นต้นของพวกเขาพบสลักเกลียวหลวมที่จำเป็นต้องขันให้แน่น บนผนังของเครื่อง 737 Max 9 เช่นกัน

สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ไม่ได้ระบุว่า พบปัญหาในเครื่อง 737 Max 9 กี่ลำ แต่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเผยว่า สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส พบปัญหาสลักเกลียวหลวมในเครื่องบินราว 10 ลำแล้ว ในระหว่างการตรวจสอบขั้นต้น และจำนวนอาจเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ปัญหาล่าสุด ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการบิน เกี่ยวกับกระบวนการผลิตเครื่องบินตระกูล 737 Max ของโบอิ้ง ซึ่งเผชิญปัญหามากมายตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เหตุเครื่องบินตกต่อเนื่อง 2 ลำในปี 2561-2562 จนเครื่องรุ่นนี้ถูกพักบินนาน 20 เดือน และปัญหาชิ้นส่วนหายเมื่อไม่นานมานี้

สายการบิน อะแลสกา แอร์ไลน์ส จอดเครื่องโบอิ้ง 737 Max 9 ของพวกเขาทั้ง 65 ลำ และ ยกเลิกเที่ยวบินที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ถึง 141 เที่ยว หรือราว 20% ของการบินทั้งหมด


ส่วน สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ก็สั่งห้ามบินเครื่องทั้งหมด 79 ลำ และยกเลิกเที่ยวบิน 226 เที่ยวในวันเดียวกัน คิดเป็น 8% ของเที่ยวบินทั้งหมด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News