ต่างประเทศ

เผย 'ประตูล็อก' เครื่องบินอลาสก้าแอร์ไลน์หลุด ทำหน้าต่าง-ผนัง หลุดกระเด็นกลางอากาศ หวิดเกิดโศกนาฎกรรม

โดย nattachat_c

8 ม.ค. 2567

351 views

คณะกรรมการความปลอดภัยการเดินทางแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) เปิดเผย การสอบเบื้องต้น กรณีหน้าต่างของเครื่องบินโดยสายโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของ สายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ เกิดเหตุ 'ผนัง' และ 'ชิ้นส่วนหน้าต่าง' ของเครื่องบิน หลุดที่ ความสูง 16,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล ขณะที่กำลังไต่ระดับจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอริกอน มุ่งหน้าไปยังเมืองออนตาริโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย นั้น เนื่องจากเกิดความผิดปกติบางอย่างขึ้นที่ทำให้ 'ประตูล็อก' หรือ 'ปลั๊ก ดอร์' (Plug Dor) ของเครื่องบินหลุดออกไป จนดึงเอาผนังบางส่วน และหน้าต่างหลุดออกไปด้วย


ทั้งนี้  ประตูดังกล่าวจะเป็นประตูที่จะซีลตัวเองให้แน่นจากความกดดันอากาศที่ต่างกันระหว่างภายในห้องโดยสารเครื่องบิน และอากาศภายนอก ซึ่งปรากฏว่าประตูดังกล่าวได้เกิดหลุดออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุ และทำให้เกิดกระแสลมดูดสิ่งของจำนวนมากออกนอกตัวเครื่องไป  ซึ่งเมื่อเกิดเหตุหลังจากเทกออฟได้ไม่นาน กัปตันได้นำเครื่องวกกลับไปยังสนามบินพอร์ตแลนด์ ซึ่งบนเครื่องมีผู้โดยสาร 171 คน และลูกเรือ 6 คน

เหตุดังกล่าวทำให้ สิ่งของ และสัมภาระต่าง ๆ ของผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ และสิ่งของอื่น ๆ อีกมากมาย ถูกดูดออกไปจากตัวเครื่องทันที และโชคดีมากที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เครื่องได้ต่างระดับไปได้ไม่กี่นาที ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ยังสวมเข็มขัดนิรภัยกับที่นั่งอยู่  

ทางด้าน เจนนิเฟอร์ โฮเมนดี ผู้อำนวยการเอ็นทีเอสบี ถึงกับบอกว่า เหตุการณ์นี้ อาจจะกลายเป็น 'โศกนาฏกรรม' หากที่นั่งบริเวณหน้าต่างดังกล่าวมีผู้โดยสารนั่งอยู่ แต่โชคดีที่ขณะนั้น ไม่มีใครนั่งอยู่ที่ที่นั่ง 26A และ 26B ซึ่งเป็นจุดที่หน้าต่างหลุดออกไป ซึ่งหากมีผู้โดยสารนั่งอยู่ ก็อาจจะถูกดูดออกไปได้


รายงานระบุว่า พนักพิงศีรษะสำหรับที่นั่ง 26A และ 25A ถูกฉีกออก เนื่องจากลมรุนแรงราวกับพายุทีเดียว

ทั้งนี้ หลังจากที่หน้าต่างหลุดออกไป ก็ทำให้ความดันอากาศภายในห้องโดยสารลดลงทันที อีกทั้ง แรงลมที่ดูดออกอย่างรุนแรง ยังทำให้เสื้อของเด็กชายคนหนึ่งขาด ซึ่งแม่ของเด็กได้จับตัวลูกชายเอาไว้  และยังมีโทรศัพท์ของผู้โดยสารหลายคนถูกลมดูดออกไปด้วย

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้ เครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ 9 จำนวน 144 ลำที่ให้บริการทั่วสหรัฐฯ ถูกระงับชั่วคราว เพื่อรอการตรวจสอบฉุกเฉิน โดยสำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA)  


ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีการออกตามหาประตูดังกล่าวที่หลุดหายไปแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะตกลงสู่พื้นบริเวณถนน ทางตะวันตกของเมืองพอร์ตแลนด์

------------

คุณอาจสนใจ

Related News