ต่างประเทศ

เลือกตั้งเซอร์เบียวุ่น! ประชาชนบุกเมืองครั้งใหญ่ ประท้วงรัฐบาลโกงเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

26 ธ.ค. 2566

60 views

ชาวเซอร์เบียรวมตัวประท้วงที่ใจกลางกรุงเบลเกรด เพื่อเรียกร้องให้การเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นโมฆะ หลังผู้สังเกตการณ์นานาชาติกล่าวว่า เกิดการทุจริต

ผู้คนหลายพันคนรวมตัวกันที่ใจกลางกรุงเบลเกรด เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาล เมื่อคืนวันอาทิตย์  24 ธ.ค. ล่วงเข้าวันคริสมาสต์ เพื่อเรียกร้องให้การเลือกตั้งรัฐสภา และการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นโมฆะ ซึ่งผู้สังเกตการณ์นานาชาติกล่าวว่า เกิดการทุจริต โดยผู้ประท้วงพยายามจะบุกเข้าไปในศาลาว่าการกรุงเบลเกรดด้วย

อย่างไรก็ตาม นายวูซิช กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นไปอย่างยุติธรรม

ตำรวจยิงสเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุม หลังจากฝูงชนพยายามบุกเข้าไปในศาลาว่าการกรุงเบลเกรด ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้ประท้วงบางคนได้ปีนขึ้นไปบนอาคารและทำลายหน้าต่าง ขณะที่บางคนขว้างก้อนหินใส่หน้าต่างจนกระจกแตก

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า พรรคประชานิยมเซอร์เบียก้าวหน้า (SNS) ของพรรครัฐบาลได้รับคะแนนเสียง 46.72% ในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว โดยคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากนานาชาติ ระบุว่า พรรคเอสเอ็นเอส มีข้อได้เปรียบในการเลือกตั้งอย่างไม่ยุติธรรมจากอคติของสื่อ การแสดงอิทธิพลที่ไม่เหมาะสมของประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิช และความผิดปกติในการลงคะแนนเสียง เช่น

ขณะที่ พันธมิตรฝ่ายค้านกลางซ้าย-เซอร์เบีย หรือกลุ่มแนวร่วมต่อต้านความรุนแรง ได้คะแนนเป็นอันดับสองในการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียง 23.56% และพรรคสังคมนิยมเซอร์เบีย มาเป็นอันดับที่สาม ด้วยคะแนนเสียง 6.56%

ผู้ประท้วงกล่าวว่า รัฐบาลได้ระดมคนหลายพันคนเพื่อเปลี่ยนผลคะแนนเสียงเลือกตั้งในกรุงเบลเกรด และต้องการให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง ผลการเลือกตั้งส่งผลให้พรรคเซอร์เบียก้าวหน้าของนายวูซิชกลับมามีอำนาจอีกครั้งด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา ผู้สังเกตการณ์ทั้งในและต่างประเทศรายงานว่า มี "ความผิดปกติ" มีการกล่าวอ้างว่า มีการสอดไส้หีบลงคะแนนและการซื้อเสียงด้วย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News