ต่างประเทศ

หญิงสหรัฐฯ มี 'ภาวะมดลูกแฝด' คลอดลูก 2 ครั้ง ในระยะเวลา 2 วัน โอกาสเกิดขึ้นเพียง 1 ในล้าน

โดย nattachat_c

25 ธ.ค. 2566

1.2K views

หญิงชาวอเมริกันที่มี 'ภาวะมดลูกแฝด' ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้ยาก ได้คลอดบุตร 2 ครั้ง ภายในระยะเวลา 2 วัน หลังจากตั้งครรภ์ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1 ในล้าน

เคลซีย์ แฮทเชอร์ วัย 32 ปี คลอดบุตรสาวหนึ่งคน เมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค. 66) และลูกสาวอีกคน ในวันพุธ (20 ธ.ค. 66) ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอลาบามา เบอร์มิงแฮม ในสหรัฐฯ


โดยแฮทเชอร์ประกาศการถือกำเนิด 'ทารกมหัศจรรย์' บนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยยกย่องคณะแพทย์ว่า 'น่าทึ่ง' โดยทารกเพศหญิงทั้งสอง ได้รับการกล่าวถึงว่า เป็นพี่น้องฝาแฝด ซึ่งมีวันเกิดคนละวัน ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมาก

ทั้งนี้ แฮทเชอร์ได้รับการแจ้งเมื่ออายุ 17 ปี ว่า เธอมีภาวะมดลูกแฝด ซึ่งเป็นความผิดปกติแต่กำเนิด ที่พบไม่บ่อย ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้หญิงราว 0.3% และตามข้อมูลพบว่า โอกาสที่จะตั้งครรภ์ในมดลูกทั้งสองข้างนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าหนึ่งในล้าน

กรณีการตั้งครรภ์ในมดลูกทั้งสองข้าง ที่ได้รับรายงานทั่วโลกนั้น พบได้ยากมาก ในปี 2019 แพทย์ในบังกลาเทศเปิดเผยว่า ผู้หญิงคนหนึ่งได้ให้กำเนิดลูกแฝดเกือบหนึ่งเดือน หลังจากคลอดลูกก่อนกำหนดในมดลูกอีกข้างของเธอ

แฮทเชอร์ เคยตั้งครรภ์มาแล้วสามครั้งก่อนหน้านี้ และมีสุขภาพดี ครั้งนี้ เธอเชื่อว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ในมดลูกเพียงมดลูกเดียว จนกระทั่งผลการอัลตราซาวนด์ตามปกติ พบว่า มีทารกในมดลูกที่สองด้วย

แฮทเชอร์ ต้องคลอดก่อนกำหนด เมื่อมีอายุครรภ์ได้ 39 สัปดาห์ และจำเป็นต้องมีการตรวจติดตาม และบันทึกที่โรงพยาบาลเป็นสองเท่า รวมถึงเพิ่มเจ้าหน้าที่เป็นสองเท่า

ทั้งนี้ อาจเรียกเด็กทั้งสองได้ว่าเป็นพี่น้องฝาแฝด ซึ่งเป็นคำที่ใช้เมื่อทารกแต่ละคนพัฒนาจากไข่ที่แยกจากกัน และปฏิสนธิด้วยสเปิร์มที่แยกจากกัน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News