ต่างประเทศ

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวจีน แรงสุดรอบ 13 ปี พุ่ง 126 ชีวิต เจ็บเกือบพัน

โดย nattachat_c

20 ธ.ค. 2566

133 views

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ช่วงก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 18 ธันวาคม ซึ่งมี 2 มณฑล ที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ มณฑลกานซู กับ มณฑลชิงไห่ ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 13 ปี ของจีน ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 126 รายแล้ว

นอกจากนั้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 700 คน ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในพื้นที่ประสบภัย โดยอุณหภูมิวัดได้ติดลบ 10 องศาเซลเซียส ทางการจีนได้ระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปในพื้นที่แล้วกว่า 5,000 คน  

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีน เผยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นตอน 23.59 น. ของวันจันทร์ 18 ธ.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความลึกของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 10 กิโลเมตร และศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ตำบลหลิ่วโกว อยู่ห่างจากที่ตั้งของเขตปกครองตนเองจีสือซาน กลุ่มชาติพันธุ์เป่าอัน ตงเซียง และซาลา ในแคว้นปกครองตนเองหลินเซี่ย กลุ่มชาติพันธุ์หุย ของกานซูราว 8 กิโลเมตร

ผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน ถนนหนทาง และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ โดยหลายหมู่บ้านประสบกับไฟฟ้าขัดข้อง และการจ่ายน้ำหยุดชะงัก

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ได้รวมรวมภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดจากหลายสถานที่ ซึ่งจะเห็นแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงเกิดขึ้น โดยภาพหนึ่งที่ร้านอาหารนั้น แรงสั่นสะเทือนทำให้คนในร้านวิ่งหนีเอาตัวรอดกันอลหม่าน

มีภาพความเสียหายรุนแรงหลังเกิดแผ่นดินไหว เมื่อแรงสั่นสะเทือนได้ทำให้เกิดดินถล่มเข้าใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ถูกมวลดิน และโคลน ฝังเกือบมิด รายงานระบุว่า มีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยุ่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าช่วยเหลือ  

โฆษกของมณฑลกานซูกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำงานของพวกเขาด้วยความเป็นระเบียบ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เพื่อป้องกันการจราจรติดขัด ที่อาจขัดขวางความพยายามในการช่วยชีวิตผู้คน

เจ้าหน้าที่กานซู ระบุว่า บ้านเรือนเกือบ 5,000 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ขณะที่ ไฟฟ้า และน้ำประปา ในหมู่บ้าน ซึ่งใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ซึ่งใช้การไม่ได้หลังจากนั้น ค่อย ๆ กลับมาใช้การได้แล้ว

ขณะที่หน่วยงานการรถไฟระงับการเดินขบวนรถไฟโดยสาร และรถไฟสินค้า ผ่านพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว และสั่งการให้ตรวจสอบความปลอดภัยของรางรถไฟโดยด่วน

ทั้งนี้  รัฐบาลจีนได้จัดเงินบรรเทาทุกข์เบื้องต้น 200 ล้านหยวน หรือราว 980 ล้านบาท เพื่อรับประกันความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชน รวมถึงลดผลกระทบจากความสูญเสีย อันเนื่องมาจากภัยพิบัติครั้งนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News