ต่างประเทศ

‘เฮนรี คิสซิงเจอร์’ ผู้ทรงอิทธิพลการต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตในวัย 100 ปี

โดย nattachat_c

1 ธ.ค. 2566

40 views

'เฮนรี คิสซิงเจอร์' เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และผู้ทรงอิทธิพลด้านการต่างประเทศของสหรัฐฯ ในยุคสงครามเย็น ถึงแก่อนิจกรรมในวันพุธ ที่บ้านพักในรัฐคอนเนตทิคัต ด้วยวัย 100 ปี

ตลอดเกือบช่วงศตวรรษที่ผ่านมา คิสซิงเจอร์โลดแล่นในบทบาทต่าง ๆ ทั้งเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบขาว ออกหนังสือเกี่ยวกับการเป็นผู้นำ และเป็นพยานต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ในประเด็นภัยคุกคามนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เขายังเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง โดยไม่ได้เปิดเผยกำหนดการล่วงหน้า

เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1970 คิสซิงเจอร์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ในยุคของอดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน จากพรรครีพับลิกัน เขาเป็นผู้นำการเปิดประตูทางการทูตของสหรัฐฯ กับจีน มีบทบาทในการเจรจาควบคุมอาวุธระหว่างสหรัฐฯและอดีตสหภาพโซเวียต ขยายความสัมพันธ์กับอิสราเอลและกลุ่มประเทศอาหรับ รวมทั้งทำสนธิสัญญาสันติภาพปารีสกับเวียดนามเหนือ

แม้ว่า คิสซิงเจอร์ จะได้รับการยกย่องในด้านความชำนาญการและประสบการณ์อันกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม เขาก็ถูกตีตราว่าเป็นอาชญากรสงคราม จากการสนับสนุนเผด็จการที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา โดยคิสซิงเจอร์เดินทางออกนอกประเทศได้จำกัด เนื่องจากบางประเทศพยายามจับกุมเขา หรือตั้งคำถามต่อเขาเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศที่ผ่านมาของสหรัฐฯ

คิสซิงเจอร์ มีชื่อแรกเกิดว่า ไฮนซ์ อัลเฟรด คิสซิงเตอร์ เขาเกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1923 ที่เมืองเฟิร์ธ ประเทศเยอรมนี และอพยพพร้อมครอบครัวมายังสหรัฐฯ เมื่อปี 1938 ก่อนที่นาซีเยอรมนีจะเริ่มกวาดล้างชาวยิวในยุโรป

คิสซิงเจอร์เคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรรัฐ ก่อนเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของ ริชาร์ด นิกสัน ในปี 1968 และควบตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในปี 1973 ทำให้เขามีอำนาจด้านนโยบายต่างประเทศอย่างล้นเหลือในขณะนั้น

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News