ต่างประเทศ

ศึกภายในเมียนมาวุ่น 'กองทัพชนกลุ่มน้อยโกกั้ง' ยึดจุดข้ามแดนติดชายแดนจีน

โดย nattachat_c

27 พ.ย. 2566

397 views

กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (โกกั้ง) ชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ในเมียนมา เข้ายึดด่านพรมแดนที่มั่งคั่งติดกับจีนได้แล้ว รวมถึงยึดค่ายทหารหลายค่าย หลังการปะทะดุเดือดระหว่างกองกำลังชาติพันธุ์ที่รวมกัน 3 กลุ่ม เป็นพันธมิตรทางเหนือ กับกองทัพเมียนมาในรัฐฉาน ทางเหนือของประเทศ

กองทัพโกกั้ง ออกแถลงการณ์ระบุว่า สามารถยึดด่านพรมแดน 'จี่งซานเจ้าะ' ในเขตมูเซ เมื่อช่วงเช้า วันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. สกัดกั้นเส้นทางการค้า สำหรับรัฐบาลทหาร ที่ขณะนี้ มีเงินสดไม่เพียงพออยู่ก่อนแล้ว อีกทั้งได้ชักธงกองทัพโกกั้งขึ้นเหนือด่านการค้าชายแดนจี่งซานเจ้าะ

นอกจากนั้น ยังระบุว่า กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง เข้าควบคุมพื้นที่อื่น ๆ ในโซนการค้าชายแดนจี่งซานเจ้าะ หลังจากการโจมตี เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยประตูการค้าหวนเปิดในปี 2565 หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด และเป็นจุดการค้าหลักตามชายแดนเมียนมา-จีน

ก่อนหน้านี้ ซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร กล่าวว่า รถบรรทุกราว 120 คัน ซึ่งจอดใกล้จุดข้ามแดนดังกล่าวลุกไหม้ ซึ่งเกิดจากการถูกโจมตีของกองทัพชาติพันธุ์

ทั้งนี้ สินค้าที่ผ่านจุดข้ามแดนจี่งซานเจ้าะ รวมถึงเครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รถแทรกเตอร์การเกษตร รวมถึงรายการสินค้าอุปโภคบริโภค

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์ส รายงาน เมื่อ 25 พ.ย. ว่า กองทัพจีนซ้อมรบทางทหารใกล้พรมแดนเมียนมา ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 25 พ.ย. หลังจากขบวนรถบรรทุกสินค้าไปยังเมียนมา เกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งสื่อทางการเมียนมา ระบุว่า เป็นการโจมตีของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ก่อความไม่สงบ

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News