ต่างประเทศ

ยุโรปผวา พรรคประชานิยมขวาจัด จ่อชนะเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

โดย nattachat_c

24 พ.ย. 2566

60 views

พรรคการเมืองประชานิยมฝ่ายขวาจัด ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านชาวมุสลิมและผู้อพยพ กลายเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของเนเธอร์แลนด์แล้ว สร้างความหวาดวิตกไปทั่วอียู เนื่องจากพรรคดังกล่าว มีนโยบายต่อต้านสหภาพยุโรปอย่างชัดเจน และมีนโยบายต่อต้านมุสลิมอีกด้วย

โดย ผลเอ็กซิตโพลของ 'อิปซอส' ระบุว่า พรรคเสรีภาพ (พีวีวี) ของ เคียร์ต วิลเดอร์ส ได้ 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150 ที่นั่ง ซึ่งนำหน้าพรรคแรงงาน (กรีนเลฟท์) พันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย ของ ฟรานซ์ ทิมเมอร์มันส์ อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่ง 9 ที่นั่ง ส่วนพรรควีวีดี ของนายกรัฐมนตรี มาร์ก รุตต์ ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 23 ที่นั่ง

ทั้งนี้ วิลเดอร์ส ได้รับฉายาว่า 'ทรัมป์แห่งเนเธอร์แลนด์' ทั้งจากทรงผมปัดข้างที่เป็นเอกลักษณ์ และจากแนวคิดต่อต้านอิสลาม ต่อต้านผู้อพยพ และต่อต้านสหภาพยุโรป รวมถึงวาทศิลป์ที่ร้อนแรง สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะช่วยส่งเสริมเขาให้เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์ในครั้งนี้

วิลเดอร์ส ให้คำมั่นที่จะ 'คืน' เนเธอร์แลนด์ให้กับชาวดัตช์ หลังจากทราบผลเอ็กซิตโพล "เราจะต้องหาวิธีที่จะทำตามความหวังของผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเรา เพื่อให้ชาวดัตช์กลับมาเป็นที่หนึ่งอีกครั้ง" และกล่าวว่า "ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว ที่ทุกฝ่ายจะต้องมองหาข้อตกลง  เราไม่สามารถเพิกเฉยได้"

หากผลเอ็กซิตโพลได้รับการยืนยัน ชัยชนะของวิลเดอร์สถือเป็นการพลิกผันไปสู่ฝ่ายขวาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะถูกมองว่า อาจสร้างความกังวลอย่างมาก เนื่องจากพรรคพีวีวีได้ให้คำมั่นว่าจะจัดให้มีการลงประชามติเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของเนเธอร์แลนด์

นอกจากนั้น วิลเดอร์ส มีแนวคิดต่อต้านมุสลิมที่ชัดเจน เช่น การจัดการแข่งขันวาดการ์ตูนของศาสดาโมฮัมเหม็ด และดำเนินการในด้านต่าง ๆ เพื่อหยุดยั้ง "การรุกรานของอิสลาม" ในโลกตะวันตก  

------------

คุณอาจสนใจ

Related News