ต่างประเทศ

ฝ่ายหนุนอิสราเอลเอาบ้าง สหรัฐฯหลายหมื่นชุมนุมประณามการต่อต้านยิว

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

145 views

คนอเมริกันหลายหมื่นคน เดินขบวนในกรุงวอชิงตัน สนับสนุนอิสราเอล และประณามการต่อต้านยิว โต้กลับการชุมนุมของฝ่ายหนุนปาเลสไตน์ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกอย่างรุนแรงในสหรัฐฯ ในประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

การชุมนุมครั้งนี้ ได้รับการขนานนามว่า 'เดินขบวนเพื่ออิสราเอล' มีวัตถุประสงค์อยู่ที่การต่อสู้กับกระแสการต่อต้านชาวยิว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน 240 คน ที่พวกฮามาสจับตัวไป

ประธานาธิบดี ไอแซค เฮอร์ซอค แห่งอิสราเอลยังได้ กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอลิงก์ บอกกับฝูงชนว่า "พวกเรากำลังเดินขบวนเพื่อสิทธิของชาวยิวทุกคน ในการใช้ชีวิตอย่างภาคภูมิใจ และปลอดภัย ทั้งในอิสราเอล และสหรัฐฯ รวมถึงที่อื่น ๆ ของโลก ไม่มีใครสามารถทำลายเราได้" เขากล่าว

การเดินขบวนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ พบเห็นการประท้วงที่มีผู้คนเข้าร่วมจำนวนมากทั่วสหรัฐฯ และตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เรียกร้องให้หยุดยิง และวิพากษ์วิจารณ์กองทัพอิสราเอล

ตำรวจต้องใช้รถกวาดหิมะมาเป็นสิ่งกีดขวางถนนที่อยู่ใกล้เคียงกับการชุมนุมเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ มีการใช้ยานยนต์หุ้มเกราะสไตล์ทหารด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ได้เกิดการการชุมนุมฝักใฝ่ปาเลสไตน์ครั้งใหญ่ในหลายเมืองของสหรัฐฯ ไล่ตั้งแต่นิวยอร์ก ไปจนถึงลอสแองเจลิส รวมไปถึงในกรุงวอชิงตัน ในนั้นบางคนเดินขบวนมุ่งหน้าสู่แนวรั้วกั้นรอบทำเนียบขาว ส่งเสียงประท้วงประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อนโยบายด้านการทหารของอิสราเอล

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News