ต่างประเทศ

'อุตุนิยมวิทยาโลก' คาด 'เอลนีโญ' อยู่ยาวถึงเมษายน ปีหน้า

โดย nattachat_c

10 พ.ย. 2566

460 views

'องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก' คาดว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญจะอยู่ต่อไปอย่างน้อยจนถึงเดือนเมษายนปีหน้า ส่งผลให้มีโอกาสที่ปี 2567 จะเป็นปีที่อุณหภูมิโลกสูงเป็นประวัติการณ์

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า มีความเป็นไปได้ถึง 90% ของภัยธรรมชาติที่เกิดจากอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ จะคงอยู่ตลอดช่วงฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ และช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะเป็นช่วงที่เอลนีโญพัฒนาเข้าสู่ช่วงกำลังรุนแรงที่สุด

ทั้งนี้ เอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการที่อุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรร้อนขึ้น เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลางและตะวันออก มักจะเกิดทุก ๆ 2-7 ปี


โดยปรากฏการณ์เอลนีโญ จะไปกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศแบบสุดขั้ว ตั้งแต่ไฟป่าไปจนถึงพายุไซโคลนเขตร้อน และภัยแล้ง และกระทบไปถึงความมั่นคงทางอาหาร และพลังงาน ทั่วโลก

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์เดียวกัน องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เปิดเผยว่า ปี 2566 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเป็นผลพวงมาจากผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล และปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรงเป็นพิเศษ ซึ่งได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News